ถามๆตอบๆ
No One Knows Everything

  30801  


ตามหา Touring Bike


Oatdogg
Member


เข้าร่วม : 16 ก.พ. 52
เปิดกระทู้ : 34 ครั้ง
ให้ความเห็น : 247 ครั้ง
15 พ.ค. 52  15:26:27 น.

ร่างกายบอบช้ำ

มีที่ใหนเขาขาย Touring bike หลายๆรุ่นมั่งอะครับ หรือประกอบเองได้ไหม ควรไปร้านไหนมีของแนวนี้ครับผม

ขอบคุณครับ


เสือ Spectrum
Member


เข้าร่วม : 25 พ.ค. 50
เปิดกระทู้ : 4 ครั้ง
ให้ความเห็น : 442 ครั้ง
15 พ.ค. 52  15:58:38 น. # 1

ลองศึกษาข้อมูลจากในเวปก่อนใหมครับ

ถ้าเป็นจักรยานยอดนิยมในบ้านเราก็ Trek รุ่น 520 ครับ

http://www.probike.co.th/bike_view.php?id=416

cromoly carbon titaniam ตัวไหนเหมาะปั่นทางไกล

http://www.bikeloves.com/board_qa/show_thread.php?qID=7333

ช่วยแนะนำ จักรยานทัวริ่งซักคันซิครับ

http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=03647

เสือหมอบกับรถทัวร์ริ่ง

http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=216750

อยากทำทัวร์ริ่ง

http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=170799

จริงๆ ยังมีกระทู้เกี่ยวกับจักรยานทั่วริ่งอีกมากมายเลยครับ ผมว่าลองค่อยๆ ค้นดูน่าจะได้ข้อมูลครับ

O'Pern
Junior Member


เข้าร่วม : 23 ธ.ค. 45
เปิดกระทู้ : 7 ครั้ง
ให้ความเห็น : 74 ครั้ง
15 พ.ค. 52  16:37:38 น. # 2

หากมองหารถสำเร็จรูป ในบ้านเรามีเด่นอยู่ 2 คัน

Trek 520
- V Brake ตะแกรงหลัง ล้อ 700 แฮนด์ Drop Bar

Kona Sutra
- Disc Brake ตะแกรงหน้าหลัง ล้อ 700 แฮนด์ Drop Bar


สำหรับผม ใช้ MTB มาติดตะแกรงเสริมสำหรับบรรทุกของ เลือกตะแกรงและกระป๋าให้ดี มันจะไม่ชนส้นเท้าตอนปั่นครับ

รถเดินทางที่ดี คือรถที่หาอะไหล่ง่าย  อุปกรณ์แข็งแรงทนทาน สุดยอดเหนือสิ่งอื่นใดรถต้องเหมาะกับสรีระ ต้องนั่งปั่นได้สบายเป็นเวลานานๆ

ปล ล้อขนาด 700 ไม่เหมาะกับคนสูงน้อยกว่า 175 ซม

Oatdogg
Member


เข้าร่วม : 16 ก.พ. 52
เปิดกระทู้ : 34 ครั้ง
ให้ความเห็น : 247 ครั้ง
15 พ.ค. 52  20:29:33 น. # 3

ขอบคุณพี่ๆมากครับ

จริงๆเข้าไป search ดูแล้ว มันเยอะมากและยังไม่ตรงจุดนัก ยังไงขอบคุณที่เลือกข้อมูลมาให้ครับ

ถ้าจะประกอบจะดีกว่าไหมครับ ถ้าประกอบเคยเห้นร้านไหนมีของป่าวครับ

ขอบคุณครับ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15 พ.ค. 52 - 20:31:29 น.

เสือ Spectrum
Member


เข้าร่วม : 25 พ.ค. 50
เปิดกระทู้ : 4 ครั้ง
ให้ความเห็น : 442 ครั้ง
15 พ.ค. 52  23:26:06 น. # 4

จักรยาน Touring จริงๆ ไม่มีข้อจำกัดมากมายนักหรอกครับ

คำนิยามจักรยาน Touring เขาบอกว่าสำหรับระยะทางไกลๆ มากอย่างเช่น 80 ถึง 100 กว่ากิโลฯ จักรยานถนนพวกเสือหมอบ (Racing Bike) จะเน้นที่ความเร็วและเวลาคือไปถึงให้เร็วที่สุดและใช้เวลาน้อยที่สุด แต่บางครั้งก็แลกมาด้วยความเหนื่อยและใช้พลังงานมากพอสมควร กับไม่สามารถขนสัมภาระไปด้วยได้มากนัก

ส่วนจักรยาน Touring เน้นความสบายขณะเดินทาง  คือจักรยานที่ให้เราปั่นฯ ระยะทางยาวๆ (เวลานานๆ ) ในสภาพไม่เหนื่อยหรือเมื่อยล้ามาก โดยอาจจะวางองค์ประกอบเรื่องการทำความเร็วขณะเดินทางกับระยะเวลาไว้เป็นเป้าหมายลำดับหลัง หรือบางท่านก็เน้นเรื่องความสามารถในการบรรทุกสัมภาระมากกว่าเรื่องความเร็วครับ

ภาพรวมคร่าวๆ ก็คือจักรยานที่ช่วงตัว (Wheel Base) ยาวสักหน่อย ในทางปฏิบัติบางทีก็ใช้วิธีเลือกจักรยานค่อนข้างไปทาง Size ใหญ่ ยกตัวอย่างเช่นหากคุณสามารถเลือกใช้จักรยานที่เข้ากับสรีระได้หลายขนาด เช่น Size 16 ถึง 17.5 นิ้ว จักรยานที่เหมาะสำหรับเลือกมาทำจักรยาน Touring ก็คือ Size 17.5 นิ้ว เป็นต้นครับ

เฟรมก็มักเป็นโลหะพวกเหล็กหรือโครโมลี่เนื่องจากเฟรมแบบนี้จะช่วยซับแรงสะเทือนจากถนนได้ระดับหนึ่ง ในขณะที่เฟรมอลูฯ มักกระด้างจนสะเทือนอยู่ตลอดเวลาที่เจอผิวถนนไม่ค่อยเรียบ เสริมด้วยยางหน้ากว้างปานกลางและหากเป็นการเดินทางระยะไกลก็มักใช้ยางที่ใช้แรงดันแบบ High Pressure ระดับ 80 PSI

จักรยาน Size เล็กมันคล่องตัวเวลาปั่นฯ ครับ แต่ก็มักจะคล่องแคล่ว ว่องไว จนต้องใช้สมาธิเวลาปั่นฯ มากกว่าจักรยาน Size ใหญ่ที่ นิ่ง หน้าไม่ไวจนสามารถละมือจากแฮนด์ได้บางเวลา

Option อื่นก็คือสามารถติดตั้งตะแกรงบรรทุกสัมภาระได้ทั้งด้านหน้าและหลัง ดังนั้นบางทีจักรยาน Touring แต่งแบบ Full Option จึงมักใช้ตะเกียบหน้าแทนโช๊คเพื่อให้รับน้ำหนักได้ดีขึ้นและสามารถติดตะแกรงด้านหน้าได้

ส่วนแฮนด์และ Stem ก็มักนิยมติด Bar End หากใช้แฮนด์ตรง (เพื่อเพิ่มตำแหน่งจับแฮนด์สำหรับเปลี่ยนอริยาบทได้หลายตำแหน่งระหว่างปั่นฯ ทางยาวๆ ครับ) หรือในต่างประเทศนิยมใช้แฮนด์แบบเสือหมอบสำหรับการทำเป็นจักรยาน Touring ครับ แม้ว่าวงล้อจะยังใช้ล้อ 26 นิ้วอยู่ก็ตาม หรือหากดูขัดเขินสำหรับการปั่นฯ ในบ้านเราที่มองจักรยานที่ติดแฮนด์เสือหมอบเป็นจักรยานแนว Racing ไปเสียหมด ก็ยังมีอีกทางเลือกครับคือใช้แฮนด์ทรง Butterfly หรือแฮนด์ปีกผีเสื้อทรงเลข 8

แฮนด์ทรงนี้นิยมใช้กันมากสำหรับติดจักรยาน Touring ที่ใช้กันอยู่แถบทวีปยุโรปครับ

แฮนด์ Racing ที่ใช้ Drop Bar หรือ แฮนด์ Treaking Bar ทรงปีกผีเสื้อมีข้อดีสำหรับการใช้กับจักรยานเดินทางไกลตรงที่มีตำแหน่งสำหรับเปลี่ยนอริยาบทระหว่างปั่นฯ ได้ถึงอย่างน้อย 3 หรือ 4 ตำแหน่งครับและบางตำแหน่งช่วยในการปั่นฯ เร่งความเร็ว ปั่นฯ ทวนลม ยกตัวอย่างแฮนด์เสือหมอบก็คือตำแหน่งจับที่ Drop Bar หรือแฮนด์ชุดล่าง ในขณะที่ Treking Bar คือตำแหน่งจับชุดหน้าสุดครับ จะเห็นว่าแฮนด์เสือหมอบเวลาจับที่ Drop Bar จะทำให้ท่าปั่นฯ สามารถก้มจนลำตัวแทบไม่ปะทะลมเวลาปั่นฯ ครับ ก็เลยปั่นฯ ทวนลมหรือเร่งความเร็วได้ค่อนข้างง่ายกว่าแฮนด์ตรงที่ไม่มีตำแหน่งจับที่ทำให้ก้มตัวได้แบบ "ถนัด" ครับ

ถ้าจะแต่งเองจากจักรยานที่ใช้อยู่ก็คงน่าจะใช้แนวทางแบบนี้แหละครับ

ผมตอบแบบสดๆ โดยไม่ได้มีการทบทวนข้อมูลจากแหล่งข้อมูล ดังนั้นอาจจะมีบางเรื่องตกหล่นไปบ้างนะครับ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15 พ.ค. 52 - 23:34:50 น.

เสือ Spectrum
Member


เข้าร่วม : 25 พ.ค. 50
เปิดกระทู้ : 4 ครั้ง
ให้ความเห็น : 442 ครั้ง
15 พ.ค. 52  23:45:21 น. # 5

      รูปที่ 1


      รูปที่ 2


ข้อมูลเพิ่มเติมครับ

ขอแนะนำรถทัวร์ริ่งสำหรับชาวเอเชีย Louis Garneau GMT

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=11&t=62997

แฮนด์ทัวร์ริ่งปีกผีเสื้อ

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=112&t=54794

Oatdogg
Unregistered

[ 58.8.167.139 ]
16 พ.ค. 52  10:32:51 น. # 6

ขอบคุณมากๆเลยครับพี่

ใหนๆมาขนาดนี้แล้ว ขอถามข้อสุดท้ายนะครับ ทราบมาว่าล้อทัวริ่งมันไม่ใช่ล้อปกติ

มันใหญ่กว่าล้อเสือหมอบหรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ตัวถังที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับทัวริ่งจะยัดล้อลงไหมครับ

รถทัวริ่งมีช่วงล้อที่ยาวกว่าปกติ ดังนั้นถ้าจะตามหาเฟรมที่ไม่ใช่ทัวริ่งมาประกอบคงหาที่มีคุณสมบัติข้อนี้ไม่ได้ใช่ไหมครับ

ขอบคุณจริงๆครับ

Oatdogg
Unregistered

[ 58.8.167.139 ]
16 พ.ค. 52  10:36:40 น. # 7

พี่ๆคิดว่าระหว่า

Louis Garneau/ Trek/ Kona Sutra/ ประกอบเอง

อะไรน่าเล่นสุดครับ

เสือ Spectrum
Member


เข้าร่วม : 25 พ.ค. 50
เปิดกระทู้ : 4 ครั้ง
ให้ความเห็น : 442 ครั้ง
16 พ.ค. 52  17:00:15 น. # 8

Quote:



ทราบมาว่าล้อทัวริ่งมันไม่ใช่ล้อปกติ มันใหญ่กว่าล้อเสือหมอบหรือเปล่า



จักรยาน Touring ในรุ่นที่ผ่านๆ มา มักอิงวงล้อขนาดของล้อเสือหมอบเป็นหลักครับ แต่มักจะใช้ยางขนาดที่ใหญ่กว่าเสือหมอบปรกติ อย่างเช่นหากปั่นฯ บรรทุกน้ำหนักไม่มากและเอาเรื่องการทำความเร็วเดินทางมาประกอบด้วยก็มักใช้ยาง 700 X 28C หรือ 700 X 32C เป็นหลักครับ

หากมีการบรรทุกของ สัมภาระเยอะๆ เน้นการเดินทางในหลายสภาพเส้นทางก็มักใช้ยางหน้ากว้าง ที่มีดอกยางคล้ายๆ เสือภูเขาครับ เช่น 700 X 35C หรือหน้ายางกว้างกว่านั้น

แต่บางข้อมูลบอกว่าที่เป็นเช่นนี้เพราะแนวคิดปั่นจักรยาน Touring เริ่มมาจากนักปั่นฯ ทางยุโรปซึ่งมีสรีระสูงใหญ่ ก็เลยใช้จักรยานล้อขนาดที่เข้ากับตัวได้ดี ซึ่งก็ตรงกับข้อมูลในระยะหลังที่จักรยาน Louis Garneau ที่ใช้แฮนด์แบบเสือหมอบที่ผมเอามาให้ดูเป็นตัวอย่างในความเห็นที่ 5 ก็ใช้วงล้อขนาด 26 นิ้วเพื่อให้เข้ากับสรีระของชาวเอเฃียอย่างเราได้ดีขึ้นครับ และก็ยังมีจักรยานแนว Touring อีกหลายยี่ห้อที่ใช้วงล้อชนาดเล็กกว่าวงล้อเสือหมอบครับ อย่างเช่นจักรยานพับล้อ 20 นิ้ว KHS รุ่น F20-W (รุ่น World Tour) เป็นจักรยานพับแนว Touring เหมือนกันครับ

Quote:



รถทัวริ่งมีช่วงล้อที่ยาวกว่าปกติ ดังนั้นถ้าจะตามหาเฟรมที่ไม่ใช่ทัวริ่งมาประกอบคงหาที่มีคุณสมบัติข้อนี้ไม่ได้ใช่ไหมครับ



ผมตอบไว้แล้วใน ความเห็นที่ 4 ครับ

"ภาพรวมคร่าวๆ ก็คือจักรยานที่ช่วงตัว (Wheel Base) ยาวสักหน่อย ในทางปฏิบัติบางทีก็ใช้วิธีเลือกจักรยานค่อนข้างไปทาง Size ใหญ่ ยกตัวอย่างเช่นหากคุณสามารถเลือกใช้จักรยานที่เข้ากับสรีระได้หลายขนาด เช่น Size 16 ถึง 17.5 นิ้ว จักรยานที่เหมาะสำหรับเลือกมาทำจักรยาน Touring ก็คือ Size 17.5 นิ้ว เป็นต้นครับ "

Quote:



พี่ๆคิดว่าระหว่าง  Louis Garneau/ Trek/ Kona Sutra/ ประกอบเอง

อะไรน่าเล่นสุดครับ




รถที่ทำสำเร็จรูปมาแล้วนั้นน่าเล่นกว่าเนื่องจากไม่ต้องมาปวดหัวกับการลองผิด ลองถูกเพื่อเปลี่ยนอุปกรณ์ให้เข้ากับตัวเรา เพียงแต่ข้อพิจารณาประกอบก็คงขึ้นอยู่กับเหตุผลส่วนตัวของแต่ละคน ตั้งแต่ราคาที่คิดว่าเหมาะสม / Style ของรถ ยกตัวอย่างเช่น Trek รุ่น 520 นั้นใช้ V Brake ตามแนวคิด Touring แบบอนุรักษ์นิยมที่มักใช้จักรยานที่มีอุปกรณ์ระดับ เรียบ ง่าย สามารถแก้ปัญหาหรือซ่อมแซมได้เองระหว่างการเดินทางไกล

ส่วน Kona Sutra ฉีกแนวมาด้วยการใช้ Disc Brake ทั้งล้อหน้าและหลัง (แต่ยังเป็นตัวถัง Cromo) ซึ่งแม้จะดูว่ายุ่งยากกับการซ่อมแซมด้วยตัวเองหากเกิดปัญหาระหว่างการเดินทางไกล แต่ในสภาพที่อุปกรณ์ทำงานปรกติ Disc Brake ก็มีภาษีมากกว่า V Brake นิดหนึ่งในเส้นทางขึ้น-ลง เขาและการปั่นฯ เดินทางในระหว่างฝนตกครับ

Oatdogg
Unregistered

[ 58.8.167.139 ]
16 พ.ค. 52  17:24:29 น. # 9

กระจ่างเลยครับ

ขอบคุณพี่ เสือ Spectrum มากๆเลยครับ

ขอบคุณครับ

เสือน้อย ล็อคอิน
Senior Member


เข้าร่วม : 27 มี.ค. 50
เปิดกระทู้ : 12 ครั้ง
ให้ความเห็น : 619 ครั้ง
16 พ.ค. 52  20:44:37 น. # 10

ผมขอแจมเพิ่มเติมในส่วนที่พี่เสือ Spectrum ตอบในเกือบทุกเรื่องแล้ว  อีกนิดหน่อยนะครับ

เป็นการแจมแบบดุ้นๆแบบเห็นด้วยตา  แต่ไม่ได้ค้นหาข้อมูลเพื่อสรุปให้เป๊ะๆ  (พอดีช่วงนี้เที่ยวเดินหายางล้อ 700X28C แบบมีดอกยางเพื่อเตรียมลุยทางโหดอีกซักทริป)

ขนาดวงล้อ 700 สำหรับใช้เล่นกับเสือหมอบหรือรถท่องเที่ยวถนน เท่าที่เห็นในตลาดบ้านเรา จะมีความกว้างของช่องใส่ยางนอกอยู่ ๒ ขนาด (เท่าที่เห็นในตลาดบ้านเรานะครับ  ไม่แน่ใจ...เพราะยังไม่เคยค้นจากแหล่งข้อมูลใด ว่าจริงๆความกว้างของช่องใส่ยางนอกมันมีการผลิตกี่ขนาดความกว้างกันสำหรับวงล้อ 700)

ขนาดที่(เรานิยมและเจอบ่อยกับรถที่)ใช้กับยางหน้ากว้าง 28C ลงมา  ความกว้างของช่องใส่ยาง(รู้สึกจะ) กว้าง ๑๙ มม.

ยางที่อ้วนกว่านี้  จะมีวงล้อที่ช่องใส่ยางโตกว่านี้ให้เลือกครับ  แต่ผมได้แต่คลำไม่ได้จับมาวัด  ดูด้วยตาน่าจะกว้างกว่าแบบที่กล่าวแล้วซักนิดหนึ่ง  น่าจะกว้างซัก 21 หรือ 22 มม.ประมาณนี้ละครับ

ดูเหมือนจะมีเหตุผลว่าป้องกันขอบยางหลุดเนื่องจากห่อตัวมากไป

แต่ผมเคยซื้อยางอ้วนถึงขนาด 36Cไปใส่รถเพื่อน  (ใส่ในขอบล้อเสือหมอบปรกติคือกว้าง ๑๙ มม. แบบไม่รู้เรื่อง)  

ประกอบเสร็จเติมลมเต็มลุยงานจบทริป  ก็ไม่เกิดปัญหาขอบยางหลุดออกจากขอบล้อนะครับ  

แต่พอได้อ่านคู่มือเรื่องคำแนะนำการใช้ยางกับการเลือกความกว้างของขอบล้อให้เหมาะ  ก็ไม่กล้าใช้ต่อแล้วละครับ  กลัวมันหลุดตอนลงเขาหนัก  แล้วความซวยจะมาฉลองความไม่รู้เรื่องเอา

ปล.ตอบคุณOatdogg เพิ่มอีกนิดครับ  ที่ถามเกี่ยวกับล้อเสือหมอบที่อ้วน (เกิน 28C) มันยัดใส่รถท่องเที่ยวถนนได้หรือไม่

อันนี้ต้องดูที่เฟรมรถเรากะอุปกรณ์เบรคที่ติดมาครับ  อย่างของ Trek รุ่นดังของเขาคือ 520 เขาออกแบบตามนิยามที่พี่เสือ Spectrum นิยามการใช้งานประเภทขี่ท่องเที่ยว(แบบจริงจังระดับปั่นรอบโลกเลยละครับ)  พวกนี้ช่องตะเกียบเขาทำกว้างใส่ยางอวบอ้วนได้ครับ  ยิ่งติดเบรคแบบเสือภูเขาใช้  ไม่ต้องห่วงเรื่องจะยัดยางอ้วนเลย  เสือภูเขาได้หน้ากว้างเท่าไหร่...ทัวริ่งตัวนี้ก็ได้อย่างงั้น

แต่รถท่องเที่ยวบางตัวที่ทำเป็นรถท่องเที่ยวเล่นๆ (เช่น Trek 470 ที่ผมใช้อยู่)  เขาทำให้มีจุดยึดตะแกรงทั้งหน้าและหลังเช่นกัน แต่โทษที...ช่องตะเกียบและเบรคเป็นรุ่นเสือหมอบพันธ์แข่งขัน  ยางเสือหมอบ 700X28C ที่ผมกำลังเหล่จะไปซื้อมาใส่  ก็ยังไม่แน่ใจเลยมันจะใส่ลงไปได้หรือเปล่า

ตอบยาวแบบชวนคุยเสียมากกว่า  

อาจจะไม่ชัดเจนเรื่องข้อมูล...ตัวเลข  ต้องขออภัยด้วยครับ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16 พ.ค. 52 - 20:45:25 น.

เสือ Spectrum
Member


เข้าร่วม : 25 พ.ค. 50
เปิดกระทู้ : 4 ครั้ง
ให้ความเห็น : 442 ครั้ง
16 พ.ค. 52  21:17:15 น. # 11

คุยด้วยคนครับ คุณเสือน้อย ล๊อคอิน

ความกว้างของขอบล้อที่คุณเสือน้อยเล่ามา มีใช้ทั้งวงล้อเสือหมอบและวงล้อเสือภูเขาครับ ผมบังเอิญไปเจอเข้าหนหนึ่งที่ร้านจักรยาน  มาค้นข้อมูลต่อก็เลยได้ทราบว่ายางปรกติของทั้งเสือหมอบและเสือภูเขามักจะใช้ขอบล้อกว้างประมาณ 19 มม. นี่แหละครับ ส่วนอีกขนาดซึ่งจำตัวเลขไม่แม่นว่าจะเป็น 20 มม. หรือ 23 มม. (น่าจะเป็นตัวเลขหลังนี่เสียมากกว่า) เอาไว้ใส่ยางพวก DH หรือยาง Balloon ที่หน้ากว้างกว่า 2.00 นิ้วขึ้นไปครับ เนื่องจากหากเอายางหน้ากว้างมาใส่ขอบล้อแคบจะทำให้ยางมีประสิทธิภาพการเกาะถนนลดลงครับ ขอบล้อจะบีบยางให้หน้าสัมผัสกับผิวถนนแคบลง ในขณะที่แก้มยางก็สูงมากขึ้นกว่าปรกติ

ในมุมกลับกันหากเอายางปรกติมาใส่ในขอบล้อหน้ากว้าง หน้าสัมผัสของยางจะกว้างมากกว่าปรกติ รวมไปถึงแก้มยางก็จะเตี้ยลงด้วยครับ ทำให้กินแรงปั่นฯ มากกว่าขอบล้อแบบปรกติ หรือหากเป็นวงล้อเสือหมอบใส่กับยาง 700 X 20C ก็อาจจะมีโอกาสที่ขอบยางปลิ้นออกตอนเข้าโค้งได้ครับ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16 พ.ค. 52 - 21:19:30 น.

Oatdogg
Member


เข้าร่วม : 16 ก.พ. 52
เปิดกระทู้ : 34 ครั้ง
ให้ความเห็น : 247 ครั้ง
16 พ.ค. 52  21:27:01 น. # 12

      รูปที่ 1


      รูปที่ 2


      รูปที่ 3


      รูปที่ 4


      รูปที่ 5


ขอบคุณพี่ๆครับ

ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ คือว่าผมไปขี่แทรค XC กับพี่ๆเดือนละ 2-3 ครั้ง ส่วนวันหยุดยาวๆผมจะเอารถไปขี่ touring ครั้งนึงก็ 300-700 กิโลฯ และทริปต่อไประยะทางจะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆเป็นหลักพันกิโลเมตร ที่ผ่านมาช่วงบ่าและต้นคอปวดมากๆ
รถที่ใช้อยู่ปัจจุบัน Gary Fisher G2 รุ่น Marlin ขนาดเฟรม under size (นิดหน่อย)จึงมีความคิดว่าเป็นไปได้ไหมถ้าใช้วิธี

1.เปลี่ยน stem หน้าเป็นแบบปรับยกได้

2.อาจเปลี่ยนแฮนด์เป็นแบบเลข 8 ที่พี่เสือspectrumแนะนำ (จริงๆอยากได้เสือหมอบแต่ต้อง XC เรื่อยๆ)

3.ปัจจุบันติดตะแกรงหลังติดกระเป๋าได้ และใช้โชด Fox จึงตั้งใจว่าเมื่อเปลี่ยน Hand แล้วจะไม่ใช้ Hand Over size เพื่อให้ติดกระเป๋าหน้าได้

4.จึงเข้าใจว่าว่าไม่สามารถติดกระเป๋าข้างล้อหน้า 2 ใบได้ และเนื่องจากเฟรมไม่ได้เป็น touring จึงไม่ควรแบกน้ำหนักด้านหน้า

5.อีกเรื่องนึงคือปัจจุบันใช้ Disc น้ำมัน กำลังติดใจเรื่องเบรคพังกลางทางอยู่ครับ

แต่ทั้งหมดติดใจคำว่า trek 520 ใช้เดินทางรอบโลกได้... อันนี้พูดจริงป่าวครับ จักรยาน complete ราคาประมาณ 50,000 ใช้เดินทางรอบโลกได้เลยจริงๆเหรอครับ(ไม่ได้ดูถูกแต่ไม่มีข้อมูลจริงๆครับ) ถ้าเป็นอย่างนั้นอาจเปลี่ยนใจ ซื้อ complete ไปเลย เพราะตั้งใจจะขี่ข้ามประเทศในเวลาอันใกล้นี้ครับ (แค่ไม่อยากซื้อหลายคัน... ม่ายมีตังค์)

ปล.ผมกำลังพิมพ์อยู่ พี่เสือ Spectrum ก็พิมพ์เสร็จก่อน อย่างกับซื้อขายหุ้นแน่ะ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16 พ.ค. 52 - 21:29:09 น.

เสือน้อย ล็อคอิน
Senior Member


เข้าร่วม : 27 มี.ค. 50
เปิดกระทู้ : 12 ครั้ง
ให้ความเห็น : 619 ครั้ง
17 พ.ค. 52  10:34:35 น. # 13

ขอบคุณพี่เสือ Spectrum มากครับ  ที่กรุณาค้นข้อมูลจนพอยืนยันความกว้างของขอบล้อ  

ตลอดทั้งการช่วยค้นต่อและการวิเคราะห์ความจำเป็นของการใช้ขอบล้อ  ให้เหมาะกับขนาดยาง  

เป็นความรู้ที่ผมได้รับและงอกงอยเพิ่มเติมขึ้น  จากความมีน้ำใจตอบและต่อเติมข้อมูลทางวิชาการดีๆ  ที่พี่เสือ Spectrum มีให้แก่ชุมนุมชาวจักรยานที่นี่ตลอดมา

ตอบคุณOatdogg เพิ่มเติมเรื่องถามว่าพูดจริงหรือเล่นที่ Trek 520 เขาออกแบบให้ลุยทัวริ่งระดับปั่นรอบโลก

จริงครับ...ขอตอบแบบซีเรียส

แต่ที่เห็นทางการค้า  ก็เห็นตัวอย่างว่าโปรไบท์ตัวแทน Trek บ้านเรา  เป็นสปอนเซอร์จัดมอบจักรยาน Trek 520 ให้สองสามีภรรยาชาวไทยใช้ปั่นรอบโลกไงละครับ

เรื่องลักษณะของรถปั่นทังริ่ง  ที่จัดว่าปั่นซีเรียสกันจริงๆ...จริงๆ(อีกที)แล้วพี่เสือ Spectrum ให้นิยามครบถ้วนแล้ว  คือเน้นเอาการปั่นทางไกล  ปั่นได้นานต่อเนื่องโดยช่วยลดความเมื่อยล้า  ช่วยคนปั่นๆได้นานขึ้น  ทั้งบรรทุกสัมภาระได้มาก  (บางยี่ห้อคุยว่าออกแบบให้แบบว่า...เมื่อติดสัมภาระทั้งหน้าหลังเต็มพิกัดแล้ว การควบคุมรถก็ยังควบคุมได้ง่ายไม่ว่าจะปั่นในทางแบบใด  อะไรทำนองนี้

สำนวนคุยแบบโฆษณารถทัวริ่งที่ผมเขียนนี่  ผมจำมาจากการอ่านจับใจความของการคุยของผู้ผลิตหลากหลายยี่ห้อ  ตอนเสิร์ชเข้าไป(แค่)จะหาซื้อรถมือสองใน ebay ระบุ cycling ระบุ touring แค่นี้พวกเอาของมาขายก็ทำลิ้งค์โฆษณาถึงคุณสมบัติของรถทัวริ่งให้อ่านเพลินเลยครับ

เสือ Spectrum
Member


เข้าร่วม : 25 พ.ค. 50
เปิดกระทู้ : 4 ครั้ง
ให้ความเห็น : 442 ครั้ง
17 พ.ค. 52  13:28:36 น. # 14

Quote:



เป็นความรู้ที่ผมได้รับและงอกงอยเพิ่มเติมขึ้น  จาก ความมีน้ำใจตอบและต่อเติมข้อมูลทางวิชาการดีๆ  ที่พี่เสือ Spectrum มีให้แก่ชุมนุมชาวจักรยานที่นี่ตลอดมา



ผมถือว่าเป็นการมาคุย มาทำกิจกรรมร่วมกันในฐานะคนที่ชอบในเรื่องเดียวกันครับ

มันดีกว่าหมกตัวอยู่คนเดียว

พูดผิดหรือถูกเดี๋ยวก็มีคนมาช่วยเสริม ช่วยแก้ไขให้เหมือนกับประโยคนี้ที่อยู่ต้นกระดานครับ

"ความรู้เป็นสิ่งที่มีค่าเกินกว่าจะหาซื้อได้ด้วยเงินทอง
หากแต่สามารถแลกได้กับมิตรภาพของเหล่าสมาชิก
เพราะบางครั้ง เราก็อาจจะจำเป็นต้องเป็นผู้รับเช่นกัน"



Quote:



ที่ผ่านมาช่วงบ่าและต้นคอปวดมากๆ



จากประสพการณ์ลองผิด ลองถูก ส่วนตัว ซึ่งผมเองก็ยังหาเหตุผลยืนยันมาประกอบไม่หมด ท่าจับแฮนด์ที่ช่วยลดอาการปวดที่บ่าและต้นคอเวลาปั่นฯ นานๆ คือท่าจับแฮนด์ที่แนวแขนเป็นเส้นขนานครับ

ทดลองง่ายๆ เวลาวิดพื้น ลองวิดด้วยท่า กางแขน หุบแขน และแขนขนานเสมอกับไหล่เปรียบเทียบกันดูคุณจะได้เหตุผลเองครับ

หมายความว่าใช้แฮนด์กว้างกว่าความกว้างของใหล่ได้ แต่ตำแหน่งจับอย่างน้อย 1 ตำแหน่งต้องมีความกว้าง "เสมอกับความกว้างของไหล่" ครับ และนี่คือคำตอบของเรื่อง "Trek 520" และ "แฮนด์เสือหมอบ" ครับ

อีกเรื่องหนึ่งที่ผมเพิ่งเจอว่ามีผลกระทบด้วยเหมือนกันคือ ท่าจับแฮนด์ที่ให้ผลดีในเรื่องการทำความเร็ว ต้องจับแบบ "ก้มตัว" หน่อยๆ สำหรับจักรยานที่ใช้ปั่นฯ เดินทางไกล แต่ "ความสามารถในการก้ม" ของแต่ละคน แต่ละสรีระมีไม่เท่ากันครับ บางทีเราเห็นจักรยานคนอื่นเขา Set ระดับแฮนด์เสมอเบาะหรือต่ำกว่าเบาะแล้วดูว่าปั่นฯ ดี ปั่นฯ ทำความเร็วได้สวย แต่พอเป็นเรามัน "ก้มไม่ลง" ไป Set ตามเขามันก็ปวดไหล่ครับ เพราะ "แขนไม่ถึงแฮนด์"

ดังนั้นในกรณีนี้อาจจะต้องยอม Set แฮนด์สูงกว่าเบาะสักนิ้วหรือนิ้วกว่าๆ เอาแค่ในท่าที่ก้มถนัดที่สุด แล้วแกว่งมือไปข้างหน้าก็กำแฮนด์ได้ถนัด ก็ OK แล้วครับ

Quote:



จึงเข้าใจว่าว่าไม่สามารถติดกระเป๋าข้างล้อหน้า 2 ใบได้ และเนื่องจากเฟรมไม่ได้เป็น touring จึงไม่ควรแบกน้ำหนักด้านหน้า



จักรยาน Touring แบบ Full Option ควรจะมีการ "เฉลี่ยน้ำหนักบรรทุก" ให้เสมอกันทั้งหน้าและหลังครับ เพื่อนผมเคยเล่าว่าพอบรรทุกด้านหลังแต่อย่างเดียว ตอนปั่นฯ ขึ้นสะพานหรือขึ้นเขา ด้านหน้าจะเบาและลอยจนปั่นฯ + บังคับแฮนด์ยากครับ

แต่ผมก็ไม่ค่อยได้มีประสพการณ์ปั่นฯ สไตล์นี้สักทีเนื่องจากภาระกิจส่วนตัวทำให้ต้องปั่นฯ Touring ลักษณะ ไปเช้า-เย็นกลับ แทบไม่ได้ติดสัมภาระอ ะไรไปเลยครับ ก็เลยไม่มีข้อมูลว่าจะติดตะแกรงบรรทุกด้านหน้ากับโช๊คอย่างไร เท่าที่ทราบเขามักจะเปลี่ยนไปใช้ตะเกียบหน้าแทนครับ เพราะพอมีน้ำหนักบรรทุกเยอะๆ โช๊คก็แทบไม่ได้ทำหน้าที่หรือใช้งานเลย แถมยังอาจจะเสียได้ง่ายอีกต่างหากครับ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 17 พ.ค. 52 - 13:29:58 น.

เสือน้อย ล็อคอิน
Senior Member


เข้าร่วม : 27 มี.ค. 50
เปิดกระทู้ : 12 ครั้ง
ให้ความเห็น : 619 ครั้ง
08 ส.ค. 52  10:43:30 น. # 16

สวัสดีมวลมิตรและพี่เสือ Spectrum ครับ

ผมหายจากกระดานร่วม ๒ เดือน  ไปปั่นเที่ยวแถวลาวกะเวียดนามถิ่นที่ผมชอบไปด้วยมันถูกกะตังค์ดี

เกริ่นเอาไว้ในกระทู้นี้ว่าจะหายางเสือหมอบ ๒๘ คูณ ๗๐๐ ไปลองใช้กะรถผมซักที  เพราะเส้นทางที่อยากไปซ้ำรู้มาก่อนจากอดีตทางมันโหดเป็นหินลอยทางโค้งชัน (ช่วงจะปั่นข้ามชายแดนลาวเวียดนามเข้าเดียนเบียนฟูที่ด่าน Tay Trang)

เอาจริงหาซื้อไม่ได้ครับ  จึงต้องใช้ยาง ๒๓ คูณ ๗๐๐ รุ่นราคาถูกสุดของ"วิตอเรีย" ที่ในความเห็นมันทนดี  ด้วยเป็นยางหนักและหนา  

เคยเอายางนอกเกรดแข่งขันราคาแพงไปลุย  รู้สึกจะทนหินได้ไม่เท่ารุ่นราคาถูก

แต่การเดินทางงวดนี้  แค่วันแรกที่เข้าแดนลาวด่านใหม่ที่เพิ่งเปิดตรงด่านห้วยโก๋นจังหวัดน่าน  ทางลาวเขากำลังถนนเชื่อมเมืองปากแบ่งเพื่อถึงเมืองอุดมไซย  เมืองที่คนจีนเข้ามาตั้งหลัก(เกือบจะเป็นถิ่นการค้าใหญ่ของจีนในถิ่นลาว)ได้โดยง่าย

ต่อไปเส้นทางจากไทยเข้าลาวตรงนี้แล้วออกจีนที่ด่านบ่อเต็นเป็นเส้นทางเชื่อมระดับภูมิภาคละครับ

ผมเข้าไปปั่นวันนี้แค่จ่อมจักรยานเข้าไปแค่ไม่ถึง ๕ กิโลเมตร  ตรงแก้มยางเสือหมอบใหม่เอี่ยม ๒ เส้นหน้าหลัง  ก็โดนหินที่เขากำลังโรยถนนในขั้นตอนที่อัดแต่ยังไม่แน่น...ปั่นเข้าไปแล้วรถมันยวบส่าย  ก็ยังขืนทุรังปั่นแฉลบยวบซ้ายทีขวาที

ไม่ซักกี่ที...มันก็ผิดจังหวะตอนตะกายทางชัน สะบัดหัวทีสะบัดท้ายทียางหลังมันก็เข้าเหลี่ยมหินกระแทกขอบยางนอกแตก  ยางในปริเสียงลมฟี่ฟฟฟ

หากเป็นการปั่นอยู่ในเมือง  สภาพยางที่โดนก็ต้องทิ้ง(ทิ้งไปแล้วหลายเส้น)...ทั้งที่เป็นยางใหม่

แต่งวดนี้...ยางสำรองก็ถอดก็บเอาไว้แล้ว  เพราะก่อนเข้าลาวที่ห้วยโก๋นมันก็มีแผลปูดตรงหน้ายาง  รอยปูดโป่งขนาดกลมเท่าเม็ดถั่วเขียว

ยางสำรองที่ว่าตอนถอสำรวจสภาพดูอาการปูด  เป็นแผลบาดขนาดสามมิลยางคงหมดอายุการใช้งาน...แผลเล็กมันจึงปูด  ก็นึกกังวลว่าไม่นึกว่าจะเอายางหมดอายุมาใช้  ก็จำใจถอดเก็บแล้วเปลี่ยนเป็นเส้นใหม่เอี่ยม ๑๐๐ % ลุยเข้าลาว

แค่วันแรกของการเดินทางปั่นเที่ยวลาว  ยางใหม่เอี่ยมที่เพิ่งเปลี่ยนก็โดนหินบาดแก้มเป็นแผลตัดขวางกับวงล้อยาวเกือบครึ่งเซ็นต์เห็นยางในยิ้มแฉ่งตอนใกล้จะหมดลม  ยางสำรองก็ไม่มั่นใจจะใช้ได้ด้วยเป็นแผลปูดที่หน้ายาง  ผมละอ่อนใจ

เพราะโปรแกรมเที่ยวกะจะปั่นกันถึง ๒๐ วันในถิ่นลาวและเวียดนาม

แค่วันเดียวรถผมก็น่าจะหมดสภาพที่จะปั่นต่อ  ด้วยสภาพยางรถอย่างที่เล่า

แต่ก็ปั่นได้จนจบทริปด้วยอาศัยปัญหามันเกิดก็ต้องหาทางแก้  ก็เป็นเหตุให้มีเรื่องเล่าว่าเกือบ ๓๐ วันที่ปั่นเที่ยวไปกับรถมีแต่ยางนอกที่ควรทิ้งแต่ทิ้งไม่ได้  เพราะไม่มีอะไหล่ให้ซื้อหาระหว่างทาง  ต้องหาทางแก้ไขให้มันใช้จนได้  (แต่ก็เสี่ยงเอาเรื่อง...นะผมว่า)

ประสบการณ์นี้อาจจะไม่เป็นประโยชน์สำหรับคนที่ใช้รถใช้ยางถูกต้องตามที่ควรจะเป็น  แต่เพื่อเป็นทริคสำหรับแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้  ถึงตัดสินใจเล่าสู่กันฟังอย่างไม่อาย

ปล.เรื่องนี้ผมเอาไปขยายต่อในกระทู้

http://www.bikeloves.com/board_qa/show_thread.php?qID=9866  นะครับ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 08 ส.ค. 52 - 12:08:33 น.

sanit
New Member


เข้าร่วม : 24 ก.ค. 52
เปิดกระทู้ : 0 ครั้ง
ให้ความเห็น : 1 ครั้ง
24 ต.ค. 52  22:14:40 น. # 17

ผมใช้ gt legacy มือสอง ไม่ทราบรายละเอียด ขอความกรุณาจากผู้รู้ด้วยครับ ขอบคุณ ครับ

paramoss
New Member


เข้าร่วม : 21 พ.ย. 51
เปิดกระทู้ : 8 ครั้ง
ให้ความเห็น : 30 ครั้ง
06 ม.ค. 53  03:41:09 น. # 18

      รูปที่ 1


มีตัวแทนจำหน่ายทัวร์ริ่งยี่ห้อsurly ในไทยแล้วนะครับ
ยี่ห้อนี้คนใช้กันทั่วโลกพอๆกับtrek520เลยนะครับ
เรียกได้ว่ากินกันไม่ลงเลย
ราคาก็พอๆกันนะครับ
ตามลิ้งนี้เลยครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=193

Jack
Unregistered

[ 58.8.38.232 ]
28 ม.ค. 53  13:13:18 น. # 19

แนะนำร้านmbk เห็นมีtouring Gaiant R2 R3 อยู่ 2 - 3 คน เป็นรถมือ2 จากญี่ปุ่นลองดูwebขายจักยานมือ2 ดูครับ เพราะผมเพิ่งจะไปดูมาได้มาคันหนึ่ง

ดึกแล้วงับ ไม่ทันมืดให้ป้อนดึก
Unregistered

[ 118.173.25.120 ]
28 ม.ค. 53  17:29:56 น. # 20

$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$



....ของเก่าๆ ที่ยังใหม่  ดี และทันสมัย....


ขอบคุณผู้ร่วมตอบทุกท่าน โดยเฉพาะคุณเสือ สเปคตรัม..


....คราวนี้ จะให้ป้อนข้อความอะไรอีกล่ะ....!?



WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW

shogunturbo
Unregistered

[ 125.24.244.122 ]
28 ส.ค. 53  12:40:29 น. # 21

ขอความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ริ่ง ทั้ง giant cross 2000  และ  cross-sim crb 700 al

ใช้ล้อ 700 * 23 และ  700 * 35   ผมอยากทราบราคา และ ข้อมูล

white bike
Unregistered

[ 58.9.192.241 ]
29 ส.ค. 53  22:29:42 น. # 22

ถ้าสนใจจะขี่Touring จริงๆ     ขอแนะนำTouringแท้ๆ.......ในบ้านเราตอนนี้มี
1. Trek 520   -  จักรยานยอดนิยม  ใครๆก็อยากได้    ที่ร้านProbike  หรือร้านนครไทย              
         แต่sizeมีน้อย  ราคา 44,000   บาท  
2. Fuji Touring   -  ที่ร้านนครไทย ,ร้านแสงทอง หรือร้านBok bok bike นางเลิ้ง
          ราคาไม่แพง แต่ขี่ ดี   ราคา  28,000 บาท
3. Jamis   Aurora  Elite  - ท่อไร้ตะเข็บจาก  Reynolds ระหัส 631 ใช้ เบรคดิสค์   ที่ TCA          
         ราคา 35,000  บาท
4. Surly   LHT  -  ตัวนี้เป็นล้อ 26 นิ้ว  นุ่มนวลเหลือเชื่อ  ที่ร้าน Granny bike  
         ราคา 44,000  บาท  
5. Soma  Saga  -  ตัวนี้เป็นล้อ 26 นิ้ว  ปั่นสนุก รูปทรงออก MTB     ที่ร้านคุณธานินทร์    ขายแต่         เฟรม   22,000  บาท
ต้องการข้อมูล ความรู้เรื่องจักรยานทัวริ่ง เข้าไปที่     http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=2&t=71&start=0
*  ราคาต้องเช๊คเองอีกครั้งนะครับ   ขอให้ได้จักรยานที่ถูกใจนะครับ

นันท์
Unregistered

[ 58.9.235.6 ]
07 ก.ย. 53  11:39:43 น. # 23

มาแชร์ประสบการณ์นะครับ ก่อนหน้านี้ผมก็ปรึกษาพี่เสือ spectrum มาตลอดตอนจนหันมาเล่นทัวร์ริ่ง  ตอนนี้ผมใช้ Giant Escape R3 เป็นรถทัวร์ริ่งที่ผมว่าตอบโจทย์ได้ดีที่สุดในราคา ระดับนี้ ประมาณ แปดพัน ถึง หมื่นต้น  แล้วแต่สภาพ  ถ้าได้สเปกเดิม จะเป็นชุดเกียร์ สแลม ยี่สิบสี่เกียร์ แบบมือบิด วงล้อ Four by six สวยมาก ขอบสูงเล็ก ๆ ยาง 700 x 28

น้ำหนัก ประมาณ สิบกิโลกรัม  เบา พุ่ง ควบคุมง่าย ขี่แล้วหลงใหล กดเป็นมา ทำความเร็วสูงได้น้อง ๆ เสือหมอบ  ผมขายเสือภูเขาไปแล้ว ตั้งแต่ได้คันนี้มา  ที่ญี่ปุ่น คันนี้เค้าเรียกว่า Urban sport เป็นรถขายดี ลองหาข้อมูลดู  ปัญหามันอยู่ที่หาสภาพที่ดีได้ยาก เนื่องจากเป็นมือสองจากญี่ปุ่น  ถ้ามีสภาพดี ราคาก็แทบจะป้ายแดงของญี่ปุ่น คิดเป็นเงินไทยประมาณ หมืนห้า หมื่นหก  แล้วแต่ปีที่ผลิต  

ถ้าเป็นราคาหมื่นกลางแนะนำให้ซื้อป้ายแดง specialized sirrus  บ้านเรามีขายหลายร้าน รุ่นนี้ก็ไม่ผิดหวัง  สวยแม้กระทั่งตอนจอดอยู่เฉย ๆ

ทวีชัย
Unregistered

[ 223.206.199.106 ]
23 ก.พ. 54  21:27:57 น. # 24

โห...
มีแต่แพงๆ ทั้งนั้น T.T
ผมจน เลยได้แต่ขี่ Giant Cross3000 ซื้อมา 3300 ไทย
แบกกระเป๋าไปทำงานวันละ 20 โลทุกวัน
อิจฉาๆ
อพท.