ถามๆตอบๆ
No One Knows Everything

  1989  


ยางทางเรียบบบบบ


Oatdogg
Member


เข้าร่วม : 16 ก.พ. 52
เปิดกระทู้ : 34 ครั้ง
ให้ความเห็น : 247 ครั้ง
20 เม.ย. 52  09:53:56 น.

ขอความรู้หน่อยครับ

คือไม่เคยใช้ยางทางเรียบเลยครับ แต่กำลังจะไปใส่เพราะอาจขี่ทางไกลอีกเร็วๆนี้ อยากทราบจากประสบการณ์พี่ๆว่า

1.มันขี่ทางเรียบได้เบาแรงกว่ายางวิบากเห็นๆเลยใช่ป่าวครับ
2.จะมีปัญหาเวลาขึ้นหรือลงเนินลูกรังไหมครับ คือระหว่างทางอาจมีการแวะตามวัดป่า ซึ่งหลายๆแห่งอยู่บนเขา(คงจินตนาการณ์ทางออกนะครับ)
3.85%อยู่บนถนนหลวง 10%แวะวัดป่า 5%อาจเจอฝน... แนะนำยางแบบใหน รุ่นใหนดีครับ ไม่มีความรู้จริงๆ

ขอบคุณครับ


บุโรทั่ง
Member


เข้าร่วม : 11 พ.ย. 50
เปิดกระทู้ : 1 ครั้ง
ให้ความเห็น : 141 ครั้ง
20 เม.ย. 52  10:53:01 น. # 1

ยางวิบากดอกหนา ใหญ่
วิ่งไปเสียงดังโว้ว โว้ว...

จินตนาการว่าจากดอกถึงดอก เป็นเส้นตรง
ดังนั้นล้อก็ไม่กลมดิกเสียทีเดียว
ขี่จักรยานล้อแปดเหลี่ยม กับล้อกลมๆ
ล้อกลมๆ ย่อมไหลลื่นกว่า
ล้อรถทางเรียบ ดอกยางจึงมักกลมเกลี้ยง
หรือไม่ก็โล้นเลี่ยนเนียนไปทั้งล้อขอรับ

กระผมนั้นบาปหนา ห่างวัดห่างวา
ขี่จักรยานแวะนมัสการพระวัดป่า
ฟังดูเป็นคอนเซ็ปท์ใหม่ ไม่ใคร่ได้ยินบ่อย
แต่ครั้งสุดท้ายที่ไปสำนักสงฆ์
ขอแนะนำให้ใช้ยางวิบากอย่างเดิมจะดีกว่า
ทางกรวดลูกรังและหินลอย ไม่นับร่องทางกลางถนน
นักปั่นพลาดไป พระเณรจะลำบากต้องมาดูแล

กลุ่มที่นิยมชื่นชมยางมะตอย เคยแนะนำไว้
ยี่ห้อยางเรียกไม่ถูก กี๊กๆ เกี๊ยกๆ อะไรฟังไม่ถนัด
รุ่นเมซแคล เห็นว่าทางเรียบก็เหมาะนัก วิบากเบาๆ ก็โอเค

กระผมเองยังใช้ยางเขาแถมมา
ขี่จนเป็นเซมิสลิกแล้ว
รอเป็นยางสลิก แล้วจะมาเล่าให้ฟังขอรับ...

เอ๋
Grand Member


เข้าร่วม : 26 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 78 ครั้ง
ให้ความเห็น : 4474 ครั้ง
20 เม.ย. 52  12:15:49 น. # 2

เอาแค่เซมิสลิคก็พอครับ ที่ตรงกลายเป็นแค่เม็ดๆน่ะ เพราะปกติถ้าขี่บนทางเรียบ ยางมันสัมผัสเฉพาะช่วงกลางๆอยู่แล้ว  ถ้าไม่มีปุ่มสูงๆให้มันดิ้นได้ มันก็ไม่ค่อยกินแรงแล้วล่ะครับ

ยางสลิค ถ้าจะขี่เอามันส์ หรือขี่ออกทริปทางเรียบเล่นๆกับเพื่อนก็พอได้ แต่ถ้าออกทริปยาวๆ แล้วต้องมีออกไปทางลูกรังด้วย ไม่แนะนำเลยครับ
- ยางมันบาง รั่วก็ง่าย เพราะไม่มีดอกให้ยกหน้าสัมผัสสูงพ้นหนามเหมือนยางมีดอก(เซมิก็เตี้ยเหมือนกัน แต่คิดว่าเนื้อยางน่าจะหนากว่านะครับ)
- ถ้ารั่วแล้ว สูบลมก็เหนื่อย เพราะต้องอัดลมที่ 60 ปอนด์ขึ้นไปครับ(อย่าลืมนะครับว่าใช้สูบตัวเล็ก)
- เวลาเปลี่ยนยางในต้องใส่ดีๆ เพราะถ้าใส่เบี้ยวหรือทับกัน โอกาสยางแตกก็มีสูงครับ เพราะแรงดันมันสูง(ที่เคยใช้ก็ 70 อัพครับ)
- ถ้าเจอน้ำ มันจะเกร็งเวลาขี่ไปหมด เพราะหน้าสัมผัสมันติ๊ดเดียว ยิ่งตอนกำลังทิ้งโค้งล่ะก็ จะเอียงก็ไม่กล้าเอียง จะเบรคก็ไม่กล้าเบรค ....เสียวครับ
ฯลฯ

แต่ข้อดีก็
- ลื่นขึ้น เบาแรงแน่นอนครับ (แต่อย่าลืมปรัมไมล์ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะนึกว่าตัวเองปั่นได้ถึงห้าสิบ หกสิบ)
- น้ำหนักเบามาก ถ้าเปลี่ยนยางสลิค พี่ว่าน่าจะลดน้ำหนักไปได้ 7-8 ขีดเลยนะครับ
ฯลฯ

เดี๋ยวรอเพื่อนๆ พี่ๆมาเสริมข้อดีข้อเสียอีกที แล้วประเมินเอาเองนะครับ


Oatdogg
Member


เข้าร่วม : 16 ก.พ. 52
เปิดกระทู้ : 34 ครั้ง
ให้ความเห็น : 247 ครั้ง
20 เม.ย. 52  13:29:39 น. # 3

ขอบคุณคร้าบ

มีใครมีข้อแนะนำเพิ่มฝากด้วยนะครับ จะขับรถสำรวจเส้นทางอาทิตย์นี้แล้ว(กรุงเทพ-เชียงใหม่)

ต่องออกเดินทางวันที่ 1 พ.ค. 52 แล้วครับ เพราะน่าจะใช้เวลาเดินทางเป็น 10 วันเนื่องจากตั้งใจจะแวะถวายหนังสือธรรมะให้เพราะตามวัดที่กันดารรายทาง(นำไปให้โดยรถก่อน วันที่ปั่นขึ้นไปถึงทำพิธีถวาย) และหากวัดใหนต้องการพระธาตุจะอันเชิญไปให้ด้วย (ประมาณว่าไปทำแบบสอบถามก่อน:-)

แค่คิดก็ปอดแล้ว.. คราวที่แล้วร่างกายอันบอบบางแทบพัง คราวนี้คิดว่ายางน่าจะช่วยได้ครับ

ขอบคุณทุกคนมากครับ

Doraemon
Senior Member


เข้าร่วม : 07 ต.ค. 50
เปิดกระทู้ : 21 ครั้ง
ให้ความเห็น : 614 ครั้ง
20 เม.ย. 52  15:40:55 น. # 4

เพิ่งรู้ครับ

แล้วยางสลิค นี่ใช้ยางในแบบเดียวกันกับที่ใช้ๆ กันอยู่หรือเปล่าครับ

เอ๋
Grand Member


เข้าร่วม : 26 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 78 ครั้ง
ให้ความเห็น : 4474 ครั้ง
20 เม.ย. 52  15:51:51 น. # 5

ยางในก็ต้องเปลี่ยนให้เล็กลงอยู่ในช่วง ตามขนาดยางนอกแน่นอนครับ

(ยางสลิ๊คส่วนใหญ่ก็เห็นใช้ๆกัน ไม่เกิน 1.5 มั้งครับ  ซึ่งถ้าเอายางในขนาดใหญ่ที่เราใช้ๆกันกับพวกยาง 2.0  มาใช้ รับรองว่ายัดไม่เข้าแน่นอน เพราะขนาดมันใหญ่กว่ายางนอกสลิ๊กซะอีก)

tpc
Junior Member


เข้าร่วม : 30 ธ.ค. 51
เปิดกระทู้ : 1 ครั้ง
ให้ความเห็น : 82 ครั้ง
20 เม.ย. 52  19:52:26 น. # 6

Quote:

ยางในแบบเดียวกันกับที่ใช้ๆ กันอยู่หรือเปล่า

จขกทถามถึงแบบครับไม่ใช่ขนาด
ถ้าพื้นๆก็แบบเดียวกันทั้งยางนอก/ใน ยางนอกมีให้เลือกทั้งขอบพับ/ขอบลวดเหมือนกัน

Oatdogg
Unregistered

[ 125.24.129.231 ]
21 เม.ย. 52  09:12:27 น. # 7

ขอบคุณพี่ๆครับ

เมื่อวานไปเปลี่ยนมาแล้วครับ เนื่องจากแทบจะไม่มีเวลาเตรียมตัวแล้ว
Panaracer รุ่น พาเซล่า 1.50 ยางมีลายแต่ดอกไม่สูง หนัก 460กรัม
ยังไม่ได้ลองขี่เลยครับ
พี่ TPC ครับ ยางนอกขอบพับกับขอบลวดมันเป็นไงอะครับ

ขอบคุณครับ

Fatbeat
Grand Member


เข้าร่วม : 30 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 546 ครั้ง
ให้ความเห็น : 2781 ครั้ง
21 เม.ย. 52  11:36:56 น. # 8

Quote:

จขกทถามถึงแบบครับไม่ใช่ขนาด


ยางในมีหลายแบบด้วยหรือครับ

Doraemon
Senior Member


เข้าร่วม : 07 ต.ค. 50
เปิดกระทู้ : 21 ครั้ง
ให้ความเห็น : 614 ครั้ง
21 เม.ย. 52  18:21:13 น. # 9

ขอบยางมีสองแบบนะครับ (เท่าที่รู้)

คือขอบยางแบบ เขายางมาพับ ให้มันเกิดแข็งขึ้นมาเป็นขอบยางครับ
แล้วก็ขอบยางที่เป็นลวด จะแข็งกว่า แล้วเวลางัดเข้าๆ ออกๆ จะยากครับ

เท่าที่รู้ ก็มีเท่านี้แหละครับ

จักรยานอากาศ
Unregistered

[ 58.9.201.98 ]
23 เม.ย. 52  16:47:58 น. # 10

Panaracer  Pacela 1.5 เบาดีครับไม่ค่อยกินแรง แต่เวลาเข้าโค้งระวังไถลครับ

ผมเข้าโค้งบนถนนเรียบ ไถลลงร่องท่อมาแล้ว

Rainbow
Unregistered

[ 114.128.3.208 ]
24 เม.ย. 52  22:51:43 น. # 11

ในความเห็นของผม   ในเมื่อ 85%  เป็นทางเรียบ
ถ้าเป็นตัวผม   ผมจะเลือกยางเรียบสลิค  หรือกึ่งสลิค
ส่วน 15%  ที่เป็นลูกรังและอื่นๆที่ไม่เหมาะกับยางเรียบ
ผมก็ไปให้ช้าลงเท่านั้น

อย่าลืมว่า  ภารกิจคือไปทัวริงที่ไม่ใช่แข่ง
มันจะช้าลงไปบ้างก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ

ยางเรียบ  ไม่ว่าจะเรียบแบบหมอบ บางนิดเดียว
หรือกึ่งสลิค  มันก็ไปได้ทุกภูมิประเทศนั่นแหละ
แต่มันก็ถูกบังคับให้ไปช้าลงกว่าเดิม
ซึ่งส่วนตรงนี้มีเพียง 15% ของระยะทางทั้งหมด

อัตรา 85% / 15%  มันน่าให้เลือกเอา ด้าน 85 นะผมว่า
เมื่อเลือก 85% แล้ว  ไม่ใช่พอขี่ถึงทางลูกรังแล้วต้องนั่งลงร้องไห้เมื่อไร
มันก็ไปให้ช้าลง   เท่าที่ความเหมาะสมมันอนุญาต
ดังนั้นทั้งระยะทางจำนวนมาก  และระยะเวลาบ่อยครั้ง
เราขี่ปั่นอยู่เป็นส่วนใหญ่
เราจะได้คุณความดีของยางเรียบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ติ้ดต่างว่า  พื้นที่เดินทางมีถนนเรียบกับลูกรัง 50 / 50
อย่างนี้จึงพอเข้าใจได้ว่าเราควรเอายางเสือภูเขาไป

ผมคิดอย่างนี้ครับ

bancha.2518
Junior Member


เข้าร่วม : 13 เม.ย. 50
เปิดกระทู้ : 8 ครั้ง
ให้ความเห็น : 79 ครั้ง
26 เม.ย. 52  10:13:29 น. # 12

Quote:

ต่องออกเดินทางวันที่ 1 พ.ค. 52 แล้วครับ เพราะน่าจะใช้เวลาเดินทางเป็น 10 วันเนื่องจากตั้งใจจะแวะถวายหนังสือธรรมะให้เพราะตามวัดที่กันดารรายทาง(นำ ไปให้โดยรถก่อน วันที่ปั่นขึ้นไปถึงทำพิธีถวาย) และหากวัดใหนต้องการพระธาตุจะอันเชิญไปให้ด้วย (ประมาณว่าไปทำแบบสอบถามก่อน:-)

แค่คิดก็ปอดแล้ว.. คราวที่แล้วร่างกายอันบอบบางแทบพัง คราวนี้คิดว่ายางน่าจะช่วยได้ครับ


ปั่นจากกรุงเทพฯ ถึงเชียงใหม่เหรอครับ เดินทางโดยสวัสดิภาพครับ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26 เม.ย. 52 - 10:14:07 น.
อพท.