ถามๆตอบๆ
No One Knows Everything

  10959  


ขอคำแนะนำจากผู้รู้เกี่ยวกับดุมของ SHIMANO XT 08 disk และ ดุม NOVATATEC /SEAL BEARING


ต่าย สก.
Unregistered

[ 124.157.160.142 ]
07 มี.ค. 51  15:02:11 น.

ว่าดุมสองตัวนี้มีข้อแตกต่างกันอย่างไร
1.ความลื่นไหลของดุมทั้ง 2ตัวนี้ /ปรับแต่งดุม(จี๋)
2.ความทนทานของดุม
3.น้ำหนักของดุม
4.การทำงานของดุม(ระบบว่าเป็นลูกปืน/BEARING)
5.การดูแลรักษา
ช่วยแนะนำหน่อยครับ เพราะว่ากำลังจะเซทล้อใหม่แทนของเดิมที่ติดมากับรถ คือว่าจะใช้ ขอบของmavic 317,ซี่ dt และตอนนี้กำลังตัดสินใจเรื่องดุม ปวดหัวมาก


Tong
Senior Member


เข้าร่วม : 30 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 31 ครั้ง
ให้ความเห็น : 1662 ครั้ง
07 มี.ค. 51  15:54:28 น. # 1

ก่อนอื่น ... คงต้องดูก่อนว่า  ประสงค์จะใช้ใบ disc แบบไหน
center lock หรือ 6 รู ...

1. ความลื่นไหล - ถ้าปรับจี๋ดีๆ .. XT  ลื่นกว่าครับ
2. ความทนทาน - ถ้าเฉพาะ body ทนใกล้เคียงกันครับ
    ส่วนลูกปืน - ลูกปืนตลับ ของ Novatec ไปก่อนแน่นอนครับ
3. น้ำหนัก -  เหมือน XT จะเบากว่าเล็กน้อย
5. XT อาจต้องดูแลบ่อยกว่า ในการล้างทำความสะอาด และ หล่อลื่น
   Novatec ใช้จนลูกปืนพัง ค่อยเปลี่ยนครับ  (หน้า 2 หลัง 4)

ทั้ง 2 ตัว .. ใช้ได้ครับ  สำหรับชุดล้อไม่แพง คุ้มราคา

อนึ่ง .. ดุม Shimano จะออกแนว เงียบๆ ไม่ค่อยมีเสียงเวลาฟรี
ส่วน Novatec จะมีเสียงดังกว่าครับ ...

  


...
Unregistered

[ 202.28.25.69 ]
22 เม.ย. 51  12:01:19 น. # 2

ความเห็นที่ 7
ต่อให้ปรับตั้งจี๋หรือว่าตั้งอะไรดีๆก็ตาม ดุมชิมาโน ก็สู้ ดุมที่ใช้ลูกปืนตลับไม่ได้ครับ
เมื่อก่อนยังไม่มีการนำลูกปืนแบบตลับมาใส่ในดุม ก็โอเค ใครก็สู้ชิมาโน่ไม่ได้แน่นอน
ในเรื่องของความลื่น แต่พอเทคโนโลยีก้าวล้ำมา จากที่เป็นลูกปืนเรียงเม็ด ก็เปลื่ยน
มาเป็นตลับลูกปืนแทน
เพราะฉะนั้น ในเวลานี้ ดุมที่ใช้ตลับลูกปืนต้องลื่นกว่า ดุมที่เป็นลูกปืนเรียงเม็ด แน่นอน
การดูแลก็ง่าย ไม่มีปัญหาจุกจิก ให้ต้องปวดหัว
ส่วนคนที่ยังเห็นว่าดุมที่ใช้ลูกปืนเรียงเม็ดลื่นกว่า นั่นก็เพราะว่า ยึดติดกับของเดิมๆ
โดยยังมีความคิดว่าอันเก่าลื่นกว่า ถ้าตั้งอะไรดีๆ
แต่ผมท้าได้เลยเอาชุดล้อที่เป็นดุมตลับลูกปืน กับ ชุดล้อที่เป็นลูกปืนเรียงเม็ด ปล่อย
ให้ใหลลงดอยกันให้เห็นๆเลย จะได้รู้ว่า อันไหนลื่นกว่า
From : ดำ [ 22 เม.ย. 51 - 10:11:51 น. ]

http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=225640

xมoผีIvmร
New Member


เข้าร่วม : 22 เม.ย. 51
เปิดกระทู้ : 0 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5 ครั้ง
22 เม.ย. 51  13:29:29 น. # 3

ลอง xtr ดูซิครับ รับรองไหล จนหัวแตก


ลูกปืนตลับ คือ เม็ดลูกปืนไม่ชนกัน ร่องใครร่องมัน

ลูกปืนดุม xt ไม่รู้เหมือนกันว่าเรียงแล้วมันชนกันหรือเปล่า

ลูกปื้นดุม xtr รับรองไหลลื่นสุดๆๆ แต่ต้องรอรอบรันอิน ก่อน น่ะ ดูภาพประกอบตรงร่องแกนดุมดีๆนะครับ ว่าลูกปืนในดุม xtr ลูกปืนมีโอกาสชนกันหรือเปล่า

เปรียบเทียบระหว่าง deore กับ xtr


บน xtr ล่าง deore






ในโม่ xtr ลูกปืนก็อยู่ร่องใครร่องมัน เหมือนกับลูกปืนตลับ



ในรูปจะเห็นว่าลูกปืนเรียงกันจริง  แต่ตอนใส่แกนดุมเข้าไป ต้องให้ร่องของแกนตรงกับลูกปืนเพื่อความอิสระของลูกปืนแต่ละเม็ด ถึงจะใส่เข้าไปได้ ซ้าย deore ขวา xtr


รูปจาก thaimtb.com

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22 เม.ย. 51 - 13:41:57 น.

xมoผีIvmร
New Member


เข้าร่วม : 22 เม.ย. 51
เปิดกระทู้ : 0 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5 ครั้ง
22 เม.ย. 51  13:31:54 น. # 4



Dr.Tik
Senior Member


เข้าร่วม : 23 พ.ค. 50
เปิดกระทู้ : 13 ครั้ง
ให้ความเห็น : 658 ครั้ง
22 เม.ย. 51  14:28:46 น. # 5

ผมไม่รู้ว่าดุมผมลื่นกว่าคนอื่นรึเป่า แต่ลงเขาผมไหลแซงคนอื่น  หรือเพราะพุงผมใหญ่กว่า เลยไม่แน่ใจ...
ผมชอบใบดีส XTR แต่เป็นเซ็นเตอร์ล็อค เลยใส่กับมาร์วิคผมไม่ได้ ไม่ทราบทำไมXTR ไม่ทำ 6 รูบ้าง
บางคนซื้อดุม เค้าบอกลื่นไม่ลื่นไม่รู้ แต่เสียงมันหวานดี เอ อย่างนี้ก็มีด้วย เค้ายังบอกอีกด้วยว่าบางยี่ฮ้อมีเสียงเป็นเอกลักษณ์ของมันเลยหล่ะ ยังกะเสียงมอเตอไซฮาร์เรย์เลย ว่างั้น..เอากะเค้าสิ...

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22 เม.ย. 51 - 14:52:45 น.

Nueng ellsworth
Member


เข้าร่วม : 21 มี.ค. 51
เปิดกระทู้ : 16 ครั้ง
ให้ความเห็น : 204 ครั้ง
22 เม.ย. 51  17:59:23 น. # 6

ในทางเทคนิคนั้นคงเทียบกันยากครับแต่ละยี่ห้อ แต่ละคน ว่าดีกันคนละแบบ ผมไม่มีโอกาศใช้ทั้งสองดุม

แต่เท่าทีเห็นคนใช้คนใช้ดุม XT ก็มีมากอยู่ ดุม Novatec ก็แยะส่วนตัวผมผมชอบ XT ซ่อมบำรุงง่ายมีร้าน Service ได้ตั้งแยะอะไหร่เหลือเฟือ สรุปว่าเอาที่ชอบแล้วกัน ซ้อมมาก ๆ ดีกว่าจะช่วยให้ขี่สนุกขึ้นแยะ

p/s
Unregistered

[ 124.121.234.61 ]
22 เม.ย. 51  20:14:19 น. # 7

ลูกปืนพอใช้งานก็จะสึกไปเรื่อยๆทั้ง "ตัวเม็ด" และ "ตลับ" หรือ "จี๋" แล้วแต่ว่าเป็นชนิดใหนน่ะครับ

ที่นี้มาดูแบบ "ตลับ" กันก่อน..ในเมื่ออัดมาจากโรงงานจึงไม่สามารถ "บีบ" หรือ "คลาย" ความ

แน่นของลูกปืนได้ การใช้งานก็จะเป็นแรกๆฝืดแต่แน่นหลังๆลื่นขึ้นแต่หลวม..จนคลอนก็เปลี่ยนครับ

-----ส่วนแบบที่ตั้ง "จี๋" ได้ก็เหมือนลูกปืนที่ผ่าตลับเป็นสองข้าง....จึงสามารถที่จะ "บีบ" หรือ "คลาย"

ความแน่นของลูกปืนได้ การใช้งานจึงสามารถปรับได้ว่าจะเอา "ลื่น" หรือจะเอา "แน่น" ทั้งนี้ก็

ขึ้นอยู่กับ น้ำหนักรถ+คนเท่าไร่ ใช้งานทางเรียบหรือเข้าป่า และก็เมื่อลูกปืนสึกเริ่มคลอนก็ตั้งกลับมา

ให้แน่นได้อีกครับ

lucifer
Grand Member


เข้าร่วม : 23 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 82 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5167 ครั้ง
22 เม.ย. 51  21:43:49 น. # 8

หงะ #2 เนี่ย  ไม่ได้คิดเอง แต่ลอกเอาความเห็นคนอื่นเขามาทั้งชุดเลย

ผมจะบอกอะไรให้ฟังนะครับ สมาชิกที่นี่หลายคนปั่นจักรยานมาด้วยกันกับผมเกิน 5 ปีแล้ว  เปลี่ยนอะไหล่ เปลี่ยนอุปกรณ์ และก็ไม่ง้อช่างด้วย เพราะหลายๆคนในนี้แตกฉานเรื่องจักรยานมากขนาดเป็นช่างซ่อมเองได้

ลูกปืนตลับ ถ้ารู้จักกับมันดีพอ ลูกปืนตลับที่ลื่นที่สุด ก็ยังไม่ลื่นกว่าลูกปืนเรียงเม็ดที่ลื่นที่สุดหรอกครับ  เพราะลูกปืนตลับมีค่าความฝืดสูงกว่า โดยเฉพาะลูกปืนตลับที่มีซีลยางกันน้ำเข้า พวกนี้จะมีค่าความฝืดที่สูงกว่าลูกปืนเรียงเม็ดอย่างแน่นอน  ยิ่งถ้าเคยรื้อดุมที่ใช้ลูกปืนเรียงเม็ดมาเล่นเองก็จะเข้าใจคำที่ผมพูดดี

อ้อ ผมมีดุม LXปี 98 อยู่ชุดหนึ่ง  ผมว่าคุณ #2คงจะไม่เคยได้ใช้แน่ๆ เพราะนี่มันปี 2008 แล้ว  เผอิญผมจับเสือภูเขามารื้อเป็นชิ้นๆตั้งแต่ปี 1997 ช่วงปลายปีหนะครับ   ผมก็เลยทราบว่าดุม LXตัวนี้ถูกอจ.ของผมรื้อออกมาแล้วเสกของวิเศษเข้าไป  มันก็เลยกลายเป็นดุมที่ลื่นมากๆตัวหนึ่งทีเดียว  ลื่นกว่าดุมลูกปืนตลับที่ผมใช้อยู่เสียอีก

ของพวกนี้มันอยู่ที่การปรับแต่ง และการดูแลรักษาเป็นสำคัญครับ  ประสพการณ์เท่านั้นที่จะบอกให้เราทราบได้ว่าอะไรมันลื่นไหลกว่ากัน

แต่ก็นั่นแหละนะ ให้ผมเลือก ผมก็เลือกลูกปืนตลับ  ด้วยเหตุผลเดียวคือ ผมขี้เกียจรื้อดุมออกมาล้างลูกปืน ป้ายจารบีใหม่ และตั้งจี๋ใหม่  เพราะการตั้งจี๋ใหม่นั้น ต้องbuildอารมณ์กันนานมากทีเดียวกว่าที่จะมีใจรื้อแล้วปรับตั้งกันใหม่ได้ดี

เด็กหัดขี่จากแดนปลาดิบ
Unregistered

[ 60.239.70.193 ]
22 เม.ย. 51  22:14:45 น. # 9

แล้วของวิเศษที่เสกเข้าไปใน LX เนี่ยครับ ไม่ทราบคุณลู จะพอบอกได้มั้ยครับว่ามันเป็นอะไรครับ

lucifer
Grand Member


เข้าร่วม : 23 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 82 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5167 ครั้ง
23 เม.ย. 51  12:26:02 น. # 10

ก็เม็ดลูกปืนเกรดสูง แล้วก็จารบีดีๆไงครับ บวกกับฝีมือคนปรับจี๋  แค่นี้มันก็ลื่นจนน่าพิศวงแล้วหละ

เด็กหัดขี่จากแดนปลาดิบ
Unregistered

[ 203.136.26.145 ]
23 เม.ย. 51  17:25:52 น. # 11

แนะนำยี่ห้อเม็ดลูกปืนด้วยได้มั้ยครับคุณลู ถ้าผมจะเอาเม็ดลูกลูกปืนของ XTR มาใส่เนี่ย จะดีขึ้นมั้ยครับ ปัจจุบันใช้ HONE อยู่ครับ ในเวปบอกไม่มีลูกปืน รื้อออกมาเปลี่ยน แกน เป็นแกนปลด ดันมีลูกปืน ผมล่ะงง

lucifer
Grand Member


เข้าร่วม : 23 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 82 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5167 ครั้ง
23 เม.ย. 51  19:19:03 น. # 12

ยี่ห้อผมไม่ทราบหรอกครับ ญี่ปุ่นไม่มีคลองถมเหมือนบ้านผม 555
ไปคลองถมแคปปิตอล เอาลูกปืนไปเทียบ แล้วเลือกของดีมาใช้  มันจะมีเกรดให้เลือกครับ  เกรดดีจะมีความกลมและผิวราบเรียบ รวมไปถึงค่าHardnessที่สูงกว่าของเกรดถูกครับ

ลูกปืนXTRก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ  เกรดเม็ดลูกปืนจะดีกว่าของรุ่นธรรมดา

B-san
Senior Member


เข้าร่วม : 14 ต.ค. 50
เปิดกระทู้ : 28 ครั้ง
ให้ความเห็น : 674 ครั้ง
23 เม.ย. 51  20:41:39 น. # 13

วันก่อนเพิ่งไปเปลี่ยนเบาะเป็นVELO(จำรุ่นบ่ได้) และจานหน้ากับตีนผีเป็น XT (XTRสู้ม่ายไหว)

แต่เรื่องของเรื่องก็คือ ช่างที่ร้านเชียร์ให้เปลี่ยนดุมใหม่ด้วย "feelingเปลี่ยนไปเลยนะพี่ ลื่นปื้ด ลื่นปื้ด"
ไอ้เราก็คิดในใจ"ทำไมไม่บอกแต่แรกฟะ จะได้เปลี่ยนแต่ดุมก็พอ"

แล้วจะจริงอย่างที่ช่างเขาพูดไหมครับ ผมใช้TREK4500 ดุมที่ติดมากับรถเป็นของshimano deoreธรรมดา สมมุติถ้าเปลี่ยนเป็นดุมXT08 จะแตกต่างกันมากไหมครับเรื่องความลื่นไหลเนี่ย ใจผมอยากเปลี่ยนอะไหล่เพื่อที่จะขี่ได้สนุก ขี่ได้นานขึ้น เบาแรงในการขี่มากขึ้น ขอคำแนะนำด้วยครับว่า ดุมมีผลมากน้อยแค่ไหน และถ้าไม่ใช่ดุม แล้วอะไรที่ควรเปลี่ยนครับ(ไม่ใช่เปลี่ยนรถ หรือคนขับนะครับ อันนั้นไม่บอกก็รู้ตัวอยู่ อิอิ ) ขอบคุณครับ

xมoผีIvmร
New Member


เข้าร่วม : 22 เม.ย. 51
เปิดกระทู้ : 0 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5 ครั้ง
23 เม.ย. 51  21:05:57 น. # 14

เปลี่ยนได้ เปลี่ยนไปเลยครับ
หนังคนละแผ่น(ม้วน)ครับ

ใครรู้บ้างดุม xt  และ  xtr  รอบรันอินกี่กิโลครับพี่น้อง

เด็กหัดขี่จากแดนปลาดิบ
Unregistered

[ 203.136.26.145 ]
23 เม.ย. 51  21:12:33 น. # 15

แหมคุณลู เล่นคลองถมเลย ไว้เดี๋ยวเช็คดูก่อนครับ เม็ดลูกปืน XTR ราคาเท่าไหร่ ถ้าไม่แพงจะสั่งมาเปลี่ยนดูครับ หรือ ถ้าที่นี่มีร้านขายเม็ดลูกปืนจะลองไปถามดูครับ ขอบคุณครับผม

peter-shine
Member


เข้าร่วม : 31 ม.ค. 49
เปิดกระทู้ : 19 ครั้ง
ให้ความเห็น : 187 ครั้ง
23 เม.ย. 51  23:58:12 น. # 16

"ใครรู้บ้างดุม xt  และ  xtr  รอบรันอินกี่กิโลครับพี่น้อง"

ผมว่าดุมตั้งจี๋ไม่มี "รันอิน" เหมือนดุมตลับที่ต้องรอบให้ลูกปืน "สึกแล้วจึงจะลื่น" หรอกครับ

ถ้าคิดว่าดุมไม่ลื่นพอก็คลายจี๋ออก..แต่ถ้าคิดว่าดุมคลอนก็อัดจี๋เข้า ครับ

ปล.ถ้าเป็นลูกปืนเกรดต่ำหน่อยผิวอาจไม่กลมเกลี้ยงถ้าใหม่ๆก็อาจมีสดุดบ้าง..อันนี้ต้องรันอินครับ

B-san
Senior Member


เข้าร่วม : 14 ต.ค. 50
เปิดกระทู้ : 28 ครั้ง
ให้ความเห็น : 674 ครั้ง
24 เม.ย. 51  07:35:46 น. # 17

แล้วราคาของดุมXT08ชุดละเท่าไรครับ  ถ้าแพงมากๆก็ไม่ไหว เพราะเพิ่งเปลี่ยนอะไหล่ที่บอกมาแล้วใน คห.ที่13 ก็หลายอยู่นา เหมือนรักษาไม่ตรงอาการ เลยต้องหาหมอหลายครั้ง หลายคน เฮ้อ....เศร้า

peter-shine
Member


เข้าร่วม : 31 ม.ค. 49
เปิดกระทู้ : 19 ครั้ง
ให้ความเห็น : 187 ครั้ง
24 เม.ย. 51  09:21:36 น. # 18

      รูปที่ 1


      รูปที่ 2


      รูปที่ 3


      รูปที่ 4


ดุม XT08 ดิสเซนเตอร์ล๊อก คู่ละ 2,300 ครับ

เห็นแว๊บๆ....แก้ไขที่โพสไปได้ด้วยหรือ ?

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 24 เม.ย. 51 - 19:30:03 น.

lucifer
Grand Member


เข้าร่วม : 23 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 82 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5167 ครั้ง
24 เม.ย. 51  16:00:27 น. # 19

ก็บอกแล้วนะครับว่า ถ้าจะประกาศค้าขายให้ใช้บริการในกระดานคลองถมนะครับ

B-san
Senior Member


เข้าร่วม : 14 ต.ค. 50
เปิดกระทู้ : 28 ครั้ง
ให้ความเห็น : 674 ครั้ง
24 เม.ย. 51  18:21:24 น. # 20

โดนผู้ตรวจการณ์ เอ็ดเข้าให้ซะแร้วววววว

peter-shine
Member


เข้าร่วม : 31 ม.ค. 49
เปิดกระทู้ : 19 ครั้ง
ให้ความเห็น : 187 ครั้ง
24 เม.ย. 51  18:54:04 น. # 21

  ขอโทษครับ....ลืมตัวไปหน่อยครับ

แก้ได้จริงๆด้วย....ขอบคุณครับ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 24 เม.ย. 51 - 19:31:11 น.

เด็กหัดขี่จากแดนปลาดิบ
Member


เข้าร่วม : 25 เม.ย. 51
เปิดกระทู้ : 9 ครั้ง
ให้ความเห็น : 166 ครั้ง
25 เม.ย. 51  23:15:55 น. # 22

เพิ่มเติมครับ หลังจากที่ไปดู ข้อมูลในเวป shimano มาครับ XT กับ XTR ตัวปีล่าสุด XT 08 กับ XTR 07 มีการปรับปรุงลูกปืนจากเดิม ส่วนDeore, LX ,Hone เหมือนกันเลย แล้วปัญหาเกิดกับผมล่ะสิ ลูกปืน XTR 07 มันจะใส่ได้มั้ย แล้ว Hone ผมใช้ลูกปืนแบบเดียวกับ XT 04 เลย มีแต่ XTR 03ที่น่าใส่ลงไปได้ สงสัยครับ ถ้าใช้ลูกปืนของ XT 08 ต้องเปลี่ยนแกนด้วยมั้ยครับ พอดีแกนหลังตอนนี้ใส่แกนหลอดของ XTR 03 อยู่ครับ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25 เม.ย. 51 - 23:23:55 น.

lucifer
Grand Member


เข้าร่วม : 23 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 82 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5167 ครั้ง
26 เม.ย. 51  15:04:26 น. # 23

อันนี้คงจะช่วยลำบากหละครับ เพราะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับอะไหล่จักรยานมาเป็นปีแล้ว ตั้งแต่upgradeเสือหมอบไปเมื่อปีก่อน เพราะกะจะปั่นให้คุ้มค่าตัว ก็มามีเหตุให้พักการปั่นไป จะมาเริ่มใหม่ก็ดันเจอฝนซะ    ก็เลยคิดว่าจะใช้ของที่มีอยู่ทั้งหมดให้คุ้มค่าก่อนแล้วค่อยว่ากันใหม่

ถ้าเป็นเมืองไทยไม่ยากหรอกครับ  เพราะร้านขายลูกปืนที่คลองถมเขาจะมีบรรทัดเจาะรูไว้ทาบเทียบขนาดเม็ดลูกปืนครับ แต่ที่ญี่ปุ่นนี่บอกตรงๆว่าไม่เคยไป เลยไม่ทราบว่าจะแนะนำยังไงดี

เด็กหัดขี่จากแดนปลาดิบ
Member


เข้าร่วม : 25 เม.ย. 51
เปิดกระทู้ : 9 ครั้ง
ให้ความเห็น : 166 ครั้ง
26 เม.ย. 51  18:03:07 น. # 24

อ่า ไม่เป็นไรครับ แค่นี้ก็พอมีแนวทางล่ะครับ ขอบคุณครับ

วิชัย
Unregistered

[ 58.181.137.201 ]
28 ก.ย. 52  13:09:56 น. # 25

ของผมใช้ วาฮู  ปี  09  อยากจะใส่  ดุมล้อหน้า-หลัง  เป็น xt  ใช้วงล้อเดิมได้มั้ยครับ
อพท.