ถามๆตอบๆ
No One Knows Everything

  2057  


ขอคำแนะนำ การแขรถหน้าไวและหน้าลอย


LECK
Unregistered

[ 58.9.200.98 ]
20 ม.ค. 51  10:26:21 น.

สวัสดีครับ ผมขออนญาตถามปัญหาจักรยานของผมที่ประกอบเสร็จด้วยครับ ผมสูง173 ซ.ม.เป็นรถbianchi mutt 7000 ประกอบเสร็จโดยใช้โช๊ค fox 100 rl stem 105 ยก 6องศา แฮนด์ตรงยาว 22 นิ้ว ถ้วยคอฝังเป็นของมากับเฟรม
หลังจากประกอบเสร็จลองปั่นรู้สึกว่า หน้าไวมาก เมือ่ปั่นทางราบผมทำความเร็วเกิน25 จะรู้สึกว่าหน้ามันเชิด พอเอาไปลงแท็รก มีเนินความชันระดับกลางๆหรือสะพานสาธร จะรู้สึกว่าล้อหน้าไม่ติดดินต้องโน้มตัวไปข้างหน้ามาก ถ้าเป็นทางชันมากๆ เข็นลูกเดียว ส่วนหน้ารถไวมาก ตอนลงเนินดินค่อนข้างชัน เพื่อนๆสังเกตเห็นลอหน้ามีอาการอย่างเห็นได้ชัด เวลาเข้าแทร็กที่เป็นทางเล็กคดเคี้ยว จะควบคุมรถยากมากครับ
หลังจากนั้นผมลองกลับstem ลง ลดแฮนด์ลงต่ำประมาณ.5นิ้ว ผลดีขึ้นในทางเรียบล้อหน้าไม่ค่อยลอย แต่ทางชันยังเหมือนเดิม ส่วนหน้ายังไวอยู่
ผมต้องการทราบว่าจะมีวิธีแก้ปัญหาทั้ง2จุดได้อย่างไรบ้างครับ ขอความกรูณาท่านที่มีความรู้ช่วยตอบด้วยครับ ผมจะได้ปั่นเจ้า BIANCHIอย่างมีความสุขซะทีครับ ขอบคุณครับ


LECK
Unregistered

[ 58.9.200.98 ]
20 ม.ค. 51  10:33:58 น. # 1

แก้ไขหัวข้อเป็น .."ขอคำแนะนำ การแก้ไขรถหน้าไวและหน้าลอย" ครับ

ป.ล. ต้องการเข้าร่วมอบรมกับกลุ่มBPครับ ไม่ทราบว่าจะมีการเปิดอบรมในเร็วๆวันนี้เมื่อไหร่ครับ ผมจะได้ไปเข้าร่วมพร้อมลูกสาวครับ ขอขอบคุณครับ

เอ๋
Grand Member


เข้าร่วม : 26 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 78 ครั้ง
ให้ความเห็น : 4474 ครั้ง
20 ม.ค. 51  12:37:56 น. # 2

ลองปรับตัวกับมันอีกสักพักไหมครับ แต่ข้อมูลน้อยมากเลย ไม่ทราบใช้รถไซส์ไหนอยู่ครับ เผื่อมีคนอื่นมาช่วยแนะนำเขาจะได้ออกความเห็นถูก
1.ขนาดเท่าไหร่ effective top tube ยาวเท่าไหร่
2.สเต็ม 105
3.แฮนด์ตรง 22"
4.หลักอานตรงหรือเยื้องหลังครับ

เอาจากข้อมูลเท่าที่มี สำหรับผม
- ผมว่าแฮนด์แคบไปหน่อยไหมครับ เพราะ bianchi เป็นรถที่ค่อนข้างสั้น น้ำหนักตกไปด้านหน้าเยอะ รถจะไวมาก ยิ่งเจอแฮนด์สั้นอีก ก็ยิ่งไวครับ ลองหายืมแฮนด์ที่ยาวกว่านี้หน่อยมาลองเปลี่ยนดูไหมครับ
- แฮนด์ยกก็จะช่วงให้หน้าไวน้อยลง แต่นี่ติดที่หน้าชอบมีอาการยก ถ้าใส่แฮนด์ยกก็ยิ่งหงายหลังไปอีกครับ
- กลับสเต็มลง หน้ารถก็ต่ำลง แอโร่ได้น่ามิคดีขึ้น ขึ้นเขาหน้าลอยน้อยลง แต่อาการหน้าไวน่าจะมากขึ้น ยิ่งลงเขาชันๆยิ่งเสียวกว่าแฮนด์สูงครับ
-แต่ติดใจหน่อยว่าขึ้นสะพานสาธรแล้วหน้าลอย ผมว่าจริงๆสะพานนี้มันก็ไม่ได้ชันมากขนาดที่ต้องถ่ายน้ำหนักเพื่อกดล้อหน้านะครับ แต่ถ้าคุณเล็กว่าหน้าลอย อาจจะเกี่ยวกับการวางท่าทางในการปั่นรึเปล่าครับ(ขออภัยครับ ไม่ได้จะว่าคุณเล็กปั่นไม่ถูกตามตำรานะครับ เพราะผมก็ปั่นไม่ถูกตามตำราเหมือนกัน)

ลองทำความคุ้นเคยกับมันอีกสักพักก็ดีครับ เพราะปรับอย่างหนึ่งก็จะมีผลดีอีกด้าน แต่ก็เสียอีกด้าน คงต้องหาจุดสมดุลย์ของแต่ละคนให้เจอครับ  หรือถ้าจะให้เยี่ยม ไว้ก็มาออกทริปด้วยกันก็ดีครับ หลายๆคนจะได้ช่วยกันออกความเห็น พอได้ความเห็นจากหลายๆสิบคนก็จะ...งงไปเอง...เอ้ยไม่ใช้ประมวลผลได้เองครับ แล้วอีกอย่างคือได้เพื่อนเพิ่มมาอีกหลายสิบคนครับ




เสือ J
Unregistered

[ 222.123.215.123 ]
20 ม.ค. 51  21:41:40 น. # 3

โชค 100 หากแก้ให้เป็น 80 น่าจะช่วยได้นะ คิดว่าองศามันเชิดเกินไปหรือเปล่านะ

ทุเรียน
Senior Member


เข้าร่วม : 10 ต.ค. 48
เปิดกระทู้ : 41 ครั้ง
ให้ความเห็น : 761 ครั้ง
20 ม.ค. 51  23:21:30 น. # 4

รองแหวน stem เยอะมั๊ยล่ะ ถ้าเยอะ ลองเลื่อน stem ลงก่อนดีปะ

WA
Grand Member


เข้าร่วม : 09 ก.ค. 50
เปิดกระทู้ : 154 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5368 ครั้ง
21 ม.ค. 51  12:12:56 น. # 5

คุณ Leck คะ

คาดว่าการอบรมแบบเบื้องต้นเลย น่าจะมีจัดเร็วๆนี้ และอาจจะเป็น แถวพุทธมณฑล ค่ะ ซึ่งจะเหมาะกับคนที่ต้องการฝึกเบื้องต้น จริงๆ
และช่วยเพิ่มความกล้า เวลาเจออุปสรรคต่าง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนออก Track จริงๆ

รบกวน ส่งชื่อ ,e-mail หรือถ้าไม่มีก็เบอร์ติดต่อที่ติดต่อได้ให้วา นะคะ วาจะเก็บเป็นข้อมูลไว้ แล้วถ้ามีอบรมเมื่อไหร่จะรีบแจ้งทันทีเลยค่ะ
waruneem@ais.co.th หรือ โทร 081-834-5974

ยินดีต้อนรับสู่การเป็นสมาชิก BP ค่ะ  

LECK
Unregistered

[ 58.9.194.19 ]
21 ม.ค. 51  13:37:13 น. # 6

ขอบคุณทุกท่านครับ
รถขนาด17นิ้ว  ท่อบนยาว21.5  หลักอานตรงครับ
เรื่องโช๊ค มีหลายคนแนะนำให้เป็นยุบ80เหมือนกันครับ
คันนี้ไม่มีแหวนรอง ใชแบบคลายน๊อตแล้วปรับระดับขึ้นลง ผมลองปรับลงมาแล้วเวลาขี่สักระยะจะปวดต้นคอครับ
เดี๋ยวผมเมล์ไปนะครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ

Fatbeat
Grand Member


เข้าร่วม : 30 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 546 ครั้ง
ให้ความเห็น : 2781 ครั้ง
21 ม.ค. 51  14:21:01 น. # 7

แบ่งเป็น 2 คำถามนะครับ

หน้าไว :

Bianchi กับอาการหน้าไวเป็นของคู่กันครับ เคาตั้งใจจะให้มันเป็นแบบนี้ เราเองต้องมีความคุ้นเคยพอสมควร จึงจะบังคับมันได้ เอามันอยู่ แต่เมื่อเอาอยู่แล้วจะเป็นรถที่ขี่สนุกมาก เข้าในทางแทรคแคบๆได้ดีมากๆครับ

หน้าลอย :

กรณีนี้ค่อนข้างแปลก เพราะ Bianchi จัดเป็นรถที่ท่อบนสั้นมาก รถสั้นๆน้ำหนักของผู้ขี่น่าจะตกไปข้างหน้าค่อนข้างมากอยู่แล้ว ไม่น่ามีปัญหาหน้าลอยนะ ลองสำรวจท่านั่งปั่นของเราเองดูก่อนว่าโน้มหลังมากไปหรือไม่

การเปลี่ยนเป็นโช๊คยุบ 80 จะทำให้หน้าต่ำลงแน่นอน แต่ก็จะทำให้รถไวมากยิ่งไปกว่านี้ด้วย

"คันนี้ไม่มีแหวนรอง ใชแบบคลายน๊อตแล้วปรับระดับขึ้นลง " อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจนะ แต่ถ้าปั่นแล้วปวดต้นคอ มักเกิดจากการที่ต้องแหงนหน้ามากเกินไป ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าระยะเอื้อมอาจจะมากเกินไปก็ได้ครับ

เอ๋
Grand Member


เข้าร่วม : 26 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 78 ครั้ง
ให้ความเห็น : 4474 ครั้ง
21 ม.ค. 51  14:33:38 น. # 8

สงสัยเป็นสเต็มแบบปรับองศาได้รึเปล่าครับ .......ถ้าใช่ก็ยุ่งหน่อยในการหาจุดลงตัว เพราะเวลาปรับก้มปรับเงย มันก็จะเหมือนผลเหมือนสเต็มยาวขึ้นหรือสั้นลงไปรวมทั้งปรับแหวนรองสูงขึ้นต่ำลงไปพร้อมๆกัน ปกติเวลาจะหาสาเหตุอะไร เขามักจะให้ตัวแปรอื่นๆคงที่ แล้วเปลี่ยนแค่ค่าตัวเดียวเพื่อวัดผลครับ ถ้าปรับพร้อมกันหลายตัวก็จะวัดไม่ได้ว่าค่าเปลี่ยนเพราะอะไร .....ตอบเป็นตุเป็นตะตามทฤษฎีเลยครับ  

ปล.ตรงคำถามไหมเนี่ย



LECK
Unregistered

[ 58.9.206.107 ]
21 ม.ค. 51  22:57:10 น. # 9

ขอบคุณคุณFatbeatและคุณเอ๋ครับ
อาจจะเป็นแบบที่คุณFatbeatว่าครับ คือคันนี้ไม่ค่อยได้เอาไปปั่น ส่วนใหญ่จะปั่นgaryตลอด  เป็นไปได้ว่าไม่คุ้นเคยกับคันนี้ และเวลาปั่นทางไกลๆชอบนั่งโน้มไปข้างหลัง เมื่อกี้ลองปรับให้ระยะอานกับแฮนด์ให้สั้นลงไปอีกครึ่งนิ้ว ลองปั่นระยะสั้น5กิโล ความรู้สึกดีขึ้น พรุ่งนี้ผมจะหาเวลาไปปั่นทางยาวและขึ้นสะพานดูอีกครั้งว่าจะมีอาการ หน้ายกอีกหรือเปล่า และจะมีอาการปวดต้นคอหรือไม่ครับ ส่วนสเต็มที่ใช้ปรับองศาไม่ได้ครับ
พรุ่งนี้จะมารายงานผลครับ ขอบคุณมากครับ
อีกหนึ่งคำถามครับ ถ้าเปลี่ยนแฮนด์ให้ยาวขึ้น จะช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้นหรือไม่ครับ

อมยิ้ม
Unregistered

[ 58.9.187.168 ]
22 ม.ค. 51  06:38:13 น. # 10

ถ้าคุณเคยขี่แกรี่อยู่แล้วเปลี่ยนมาขี่bianchi ละก็ ท่อบนของเฟรมสั้นกว่ากันตั้ง1 นิ้วครึ่ง มันคงจะรู้สึกแปลกไปอีกหลายวันกว่าจะคุ้ม อย่าพึ่งขายแกรี่ไปก็แล้วกัน เพราะBianchi อาจเป็นรถที่ไม่เหมาะกับคุณ

เสือ Spectrum
Member


เข้าร่วม : 25 พ.ค. 50
เปิดกระทู้ : 4 ครั้ง
ให้ความเห็น : 442 ครั้ง
22 ม.ค. 51  20:44:48 น. # 11

      รูปที่ 1


คันนี้ไม่มีแหวนรอง ใช้แบบคลายน๊อตแล้วปรับระดับขึ้นลง " อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจนะ แต่ถ้าปั่นแล้วปวดต้นคอ มักเกิดจากการที่ต้องแหงนหน้ามากเกินไป ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าระยะเอื้อมอาจจะมากเกินไปก็ได้ครับ
โดย : Fatbeat    [ 21 ม.ค. 51 14:21:01 น. ]


อาจจะเป็น Stem รุ่นใหม่ของ NVO แบบเดียวกับที่ใช้อยู่ในรถจักรยาน Scott และ DAHON บางรุ่นก็ได้ครับ

Stem แบบนี้เลื่อนขึ้น-ลง ได้ง่ายคล้ายรถแบบคอเสียบรุ่นเก่า แตกต่างกันแค่ของ NVO มีบากหรือร่องบังคับทิศทางด้วยทำให้ไม่ต้องปรับ Stem ใหม่ให้ตรงศูนย์กับแนวล้อเท่านั้นเองครับ

รายละเอียดเพิ่มเดิมหาอ่านได้ใน http://www.dahon.com ที่หัวข้อ Tecnology ครับ

LECK
Unregistered

[ 58.9.191.184 ]
22 ม.ค. 51  21:18:51 น. # 12

ขอบคุณครับ คุณอมยิ้มและพี่เป็ค

จริงๆผมชอบ GARY ขี่สนุก และคุ้นเคยมากกว่า BIANCHI ตอนนี้ก็พยายามอัพ GARY ไว้ปั่นทางดำอย่างเดียว ส่วนBIANCHI เอาไว้ลงแทร็คครับ

STEM ของผมเป็นรุ่นเดียวกับในรูปที่พี่เป็คโพสเลยครับ

วันนี้ลองปั่นได้ระยะ30กิโล พอปั่นได้ระยะ10กว่าโล ก็เกิดอาการเจ็บหน้าอก( ที่เกิดจากอุบัตติเหตุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ) จึงต้องปั่นแบบกินลม และก็พักตลอด จึงไม่สามารถสรุปได้ครับ คงต้องรอรักษาตัวให้หายดีก่อน แล้วจะลองปั่นใหม่ครับ

ตอนนี้มีปัญหาใหม่อีกแล้วครับ คีอเวลาปั่นจะมีเสียงดังแก๊ก ตามจังหวะรอบขา แต่ถ้าไม่ปั่นลูกบันได จะไม่มีเสียงครับ ให้ช่างถึงสองร้านช่วยหา ตรวจเช็คหลายจุดโดยเฉพาะบริเวณกระโหลก บันได หลักอานก็ไม่พบสิ่งผิดปรกติ เออ..หรือว่าBIANCHIไม่เหมาะกับผมจริงๆครับ

อมยิ้ม
Unregistered

[ 58.9.207.101 ]
24 ม.ค. 51  20:13:37 น. # 13

ใช้คลิปเลสแบบมีแผ่นพลาสติกแปะอยู่ข้างหนึ่งหรือเปล่า ถ้าแบบนั้นละก็ลองแกะเจ้าพลาสติกดำๆที่แปะอยู่ออกซิ เสียงจะหายไปเลย

LECK
Unregistered

[ 58.9.201.151 ]
24 ม.ค. 51  21:29:15 น. # 14

ผมใช้คลิปเลสของ crank brothers ไม่มีแผ่นพลาสติกครับ

เอ๋
Grand Member


เข้าร่วม : 26 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 78 ครั้ง
ให้ความเห็น : 4474 ครั้ง
25 ม.ค. 51  16:35:47 น. # 15

ปั่นไปสักพักใหญ่ๆ แล้วค่อยกลับมาดูอีกทีแล้วกันครับ ว่าจะชอบนิสัยของเฟรมยี่ห้อนี้อยู่รึเปล่า .... เรื่องเสียง กุ๊ก กิ๊ก ก๊อก แก๊ก เรื่องเล็กครับ ค่อยๆหาไปเดี๋ยวก็เจอ

ผมลองนึกเท่าที่นึกออกมาดูครับ เผื่อมีข้อไหนเผลอข้ามไป อาจฟลุกๆเจอก็ได้
- ลองเอาโซแน็คฉีดที่คลีทก่อนขี่ดูสักทีก็ดีนะครับ อาจเป็นที่มันสีกันเองก็ได้
- สลับบันไดอันอื่นมาขี่ดู
- ลองสลับหลักอานอันอื่นมาใช้ หรือเอาจารบีทาบางๆก่อนสวมลงในท่อนั่งดูครับ
- สลับชุดจานหน้ามาขี่
- เช็คดูว่าเฟืองหลังไขแน่นรึเปล่า
- ลองถอดหลักอานขี่ดู
- ลองจอดเฉยๆแล้วบิดอานแรงๆดูครับว่ามีเสียงรึเปล่า
- ลองยืนปั่นโดยไม่นั่งบนเบาะ เทียบกับนั่งบนเบาะ ดูว่ามีเสียงต่างกันรึเปล่า
- ถ้าเป็นโซ่ใหม่ๆ ลองเช็คดูข้อที่ประสานกันว่าติดแข็งรึเปล่า (คงไม่ใช่หรอกมั้งครับ บังเอิญผมเคยเป็นเลยอยากเล่าให้ฟังเท่านั้นเอง)
- ลองนั่งกระแทกๆเบาะดูว่าดังไหม (เล็งดีๆนะครับ ระวังจะหน้าเขียว)
-  ฯลฯ

ตอนนี้นึกออกแค่นี้ รอเพิ่มเติมจากเพื่อนๆอีกทีครับ

ปล.ขอให้แก้ปัญหาสำเร็จไวๆครับ  

LECK
Unregistered

[ 58.9.196.43 ]
27 ม.ค. 51  14:33:01 น. # 16

ขอบคุณคุณเอ๋ครับ ตอนนี้ยังไม่มีโอกาสทดสอบตามที่คุณเอ๋แนะนำ เนื่องจากคุณหมอสั่งพักยาว จากอาการเจ็บหน้าอกครับ ไว้รอให้ผหายดีจะลองตามที่คุณเอ๋แนะนำแล้วจะนำผลมาแจ้งให้ทราบครับ

เอ๋
Grand Member


เข้าร่วม : 26 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 78 ครั้ง
ให้ความเห็น : 4474 ครั้ง
28 ม.ค. 51  09:49:24 น. # 17

ขออวยพรให้หายไวๆครับ แล้วถ้าทราบผลก็เอามาเล่าให้เพื่อนๆฟังก็เยี่ยมเลยครับ เผื่อใครเจอปัญหาเดียวกันเขาจะได้ใช้เป็นแนวทางตรวจสอบบ้าง


ปล.ว่าแต่ที่เจ็บหน้าอกนี่ หวังว่าคงไม่ได้ไปบินข้ามแฮนด์มานะครับ  

LECK
Unregistered

[ 58.9.188.235 ]
28 ม.ค. 51  10:31:41 น. # 18

ถูกต้องครับคุณเอ๋ ผมไปบินข้ามแฮนด์มาครับ คางแตก อกกระแทกพื้น เกือบหมดสติ ตอนเข้าร.พ.วันแรกคุณหมอห้องฉุกเฉินพูดเหมือนไม่เป็นไรมาก จับฉีดยากันบาดทะยักและให้ยาแก้ปวดแก้อักเสบมาทาน บอก3-4 วันก็คงหาย 1อาทิตย์ต่อมาไปพบหมอคนใหม่วินิจฉัยว่าน่าจะเกืดจากกล้ามเนื้อหรือเอ็น(ไม่ค่อยแน่ใจ) ที่ยึดกระดูกอ่อนที่ต่อกับส่วนซี่โครง มาบริเวณอกได้รับการกระแทกอย่างรุนแรง ทำให้เกิดอาการอักเสบ ต้องพักอย่างน้อย 2 สัปดาห์ อาจถึง 6 สัปดาห์ โดยเฉพาะในช่วง2สัปดาห์แรกต้องพักเลย มิฉนั้นจะมีโอกาสเรื้อรัง ซึ่งจะทำให้การรักษายากและใช้เวลามากขึ้น ในกรณีของผมหลังจากเกิดอุบัติเหตุเพียง2วัน อาการเกือบเหมือนปรกติ ก็ออกไปปั่น ปั่นได้สักประมาณ 10 กิโล ตีนผีหัก วันรุ่งขึ้นอาการดีขึ้นแทบไม่รู้สึกเจ็บ ออกปั่นอีก ได้ระยะ 10 กว่าโลก็มีอาการเจ็บ ก็ปั่นประคองตัวจนถึงบ้านระยะทางประมาณ 30 กิโล หลังจากนั้นมาอาการทรุดมากกว่าช่วงแรกซะอีก ถ้าพักร่างกายในช่วงแรกอาการน่าจะหายไวขึ้น แต่พราะความประมาท ประเมิณสภาพร่างกายตัวเองสูงเกินไป โดยไม่ดูอายุตัวเอง ก็เลยคงอดปั่นยาวครับ

เอ๋
Grand Member


เข้าร่วม : 26 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 78 ครั้ง
ให้ความเห็น : 4474 ครั้ง
28 ม.ค. 51  11:58:59 น. # 19

ฟังดูก็ท่าทางคงจะเจ็บไม่ใช่น้อยครับ ยิ่งพวกกระแทกแถวๆศรีษะ  แถวหน้านี่ น่ากลัวครับ เมื่อประมาณ 2 เดือนก่อนผมก็มีซุ่มซ่ามเหมือนกัน ไปเที่ยวคอร์ทแบดของเพื่อน ตอนจะผ่านประตูกระจกดันหันหน้าไปดูสาวๆ   ....โครม   โหนกแก้มชนกระจก คอเคล็ดไปเป็นเดือนเลยครับ ถึงตอนนี้ผมก็ยังรู้สึกว่าคอยังแข็งๆเกร็งๆยังไงไม่รู้  แถมเมื่อต้นเดือนนี้ก็ดันทำนิ้วโป้งซ้นกระดูกแตกอีก ....อุบัติเหตุนี่มันใกล้ตัวเราทุกคนจริงๆครับ

ปล.ก็ขอพระคุ้มครองให้หายเร็วๆครับ พักให้หายขาดค่อยมาลุยใหม่ เวลายังมีอีกเยอะแยะครับ  ดีกว่าให้มันเรื้อรัง เล่นอะไรก็ไม่ได้เต็มที่  ช่วงนี้เดี๋ยวเพื่อนๆจะพยายามปั่นเผื่อให้ครับ  
อพท.