ถามๆตอบๆ
No One Knows Everything

  4402  


ระดับ แนว ของแฮนด์ เสือหมอบ (Trek 1000 )


bancha.2518
Junior Member


เข้าร่วม : 13 เม.ย. 50
เปิดกระทู้ : 8 ครั้ง
ให้ความเห็น : 79 ครั้ง
19 พ.ค. 50  07:57:14 น.

      รูปที่ 1


พี่ lucifer และพี่ ๆ ชาวเสือหมอบ ครับ ระดับแฮนด์ มุมโค้งของแฮนด์ ของเสือหมอบ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าพอเหมาะ  ผมล้วงไปจับเบรคไม่ได้ต้องจับร้องโค้งด้านบน จึงจับเบรคได้ถนัด เราต้องปรับปลายแฮนด์ชี้ขึ้นอีกเล็กน้อยหรือเปล่าครับ


giro di MN
Unregistered

[ 24.118.149.28 ]
20 พ.ค. 50  10:21:03 น. # 1

จับเบรคฮุดที่ปลาย(ของชิมาโน) สามารถวางแขนจากมือมาที่ศอกได้ขนานพื้นเหมือนแฮนด์หงายมีแอโรบาร์
จับเบรคฮุ้ด(แบบแคมปี้หรือแชรม) แล้วข้อมือไม่หักงุ้มลง หรือหักงอขึนด้านบน  แนวข้อมืออยู่ในรูปสบายๆเหมือนเวลาทิ้งมือลงข้างตัว
จับดร็อปดาวน์บริเวณส่วนโค้ง(ที่ๆมักใช้เวลาก้มหมอบฝ่าลมไป) ทำท่าเก็บแขนหมอบตัวลงปั่น ยกเท้าที่บันไดมาตำแห่งขาจานขนานพื้น หัวเข่าห่างจากข้อศอกไม่เกิน 2 นิ้ว  นักแข่งโปรเซทให้แนวศอกและเข่าที่ท่านี้เหลือมเกยกันประมาณ 2 นิ้วด้วยซ้ำเพื่อเก้บร่างกายให้ลมเข้าไปได้น้อยที่สุดโดยที่ยังปั่นได้อยู่
นอกจากนี้ดร็อปดาวน์ส่วนโค้งจะต้องจับแล้วเมื่องอแขนเก้บศอกเก็บเข่าปั่น มุมของข้อมือจะไม่หักงอ พูดง่ายๆว่าแขนตั้งแต่ศอกถึงมือทำมุมกับแนวราบไม่เกิน 30-45 องศาขึ้นอยู่กับรูปแบบการปั่น
จับดร็อปดาวน์ด้านล่างตรงปลายสุด(มักจับเวลาเจอลมเยอะๆแต่ไม่ได้ต้องแร่งความเร็วมากนัก) แล้วข้อมือไม่หักงอผิดรูปแบบ สามารถจับได้อย่างรีแลกซ์สบายๆ เหียดแขนตึงหรืองอนิดหน่อย ตัวจะไม่ก้มมากเท่าจับดร็อปดาวน์ส่วนโค้ง
การเบรคทำได้สองจุดคือ จากการจับบนเบรคฮู้ด ต้องมีมุมที่สามารถเอื้มนิ้วลงไปกดให้ห้ามล้อทำงานได้โดยไม่ต้องหักเปลี่ยนมุมการจับ  ตำแหน่งที่สองคือดร็อปดาวน์ส่วนโค้ง ต้องสามารถเหยียดนิ้วไปคว้าก้านเบรคเพื้อห้ามล้อได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนมุมข้อมือเช่นกัน
ดร็อปดาวน์ด้านล่างไม่จำเป็นต้องขนานพื้นนะครับ ขึ้นอยู่กับความต่างของเบาะกับแฮนด์และขนาดของรถเป้นสำคัญ ถ้าเซทรถแบบก้มมากๆแฮนด์ยิ่งทิ่มไปข้างหน้ามาก(แต่ไม่เคยเห็นขนาดดร็อปดาวน์ด้านล่างมันก้มจนชี้ขึ้นด้านหลัง)  ยิ่งเซทรถแบบสบายๆนั่งเชิดๆ แฮนด์ยิ่งหงายขึ้นมารับกับการนั่งที่ตัวเหนียดตรงมากขื้น

ก่อนจะเซทแฮนด์ เซทความสูงและระยะหน้าหลังของอานก่อน ต่อด้วยเซทความสูงสเต็มให้ได้องศาร่างกายที่ต้องการ จากนั้นจึงจัดท่าและการจับของแฮนด์ก้มเงยอย่างที่ถามนั่นแหละครับ ถ้าเซทเท่าใหร่ไม่ได้ซักที ให้ปรับความสูงสเต็มใหม่จนกว่าจะได้  เพราะแสดงว่าสเต็มไปม่สูงไปก็เตี้ยไปจนไม่สามารถจับได้อย่างผ่อนคลาย

ย้ำครับ  การจับทุกส่วนต้องไม่มีความรู้สึกบิดงอและรั้งเครียดที่ข้อต่อของร่างกายทั้งขื้อมือ ศอก ไหล่ ทุกอย่างจะอยู่ในองศาสบายๆไม่ว่าจับแบบเหยียดยาวผ่อนคลายหรือก้มลงเก้บแขน

bancha.2518
Junior Member


เข้าร่วม : 13 เม.ย. 50
เปิดกระทู้ : 8 ครั้ง
ให้ความเห็น : 79 ครั้ง
20 พ.ค. 50  16:04:57 น. # 2

ฮุ ๆ พี่ giro di MN     คำศัพท์ที่พี่กล่าวมา ไม่ว่าจะเป็น   ดร็อปดาวน์ , ทความสูงสเต็ม ,อื่น ๆ  ไม่รู้เลยครับ พี่มีรูป หรือข้อมูลหรือเปล่าครับ

giro di MN
Unregistered

[ 24.118.149.28 ]
20 พ.ค. 50  19:16:52 น. # 3

เบรคฮู้ด=ไอ้ยางๆดำๆที่หุ้มมือเบรคครับ จริงๆผมก็บ้าเองมันเรียกมือเบรคแหละครับแต่ภาษาปะกิดมันเรียก เบรคฮูด้(break hood)

ดร็อปดาวน์=บริเวณแฮนด์ด้านล่างของเสือหมอบครับ ไอ้ที่มันโค้งๆลงมาด้านล่างนั่นแหละครับ มันจะมีสองส่วนคือ ส่วนที่ปลายๆ กับ ส่วนที่มันโค้งขึ้นไปหามือเบรค ส่วนปลายจับแล้วก้มตัวได้แต่แขนไม่งอมากค่อนข้างเหยียดสบายๆ ส่วนที่โค้งขึ้นไปหามือเบรคจับแล้วถ้าจะให้แขนอยู่ในองศาของมุมข้อมือที่สบายนั้น ตัวเราจะก้มลงไปมากหน่อย ขอข้อศอกมากหน่อยครับ

สเต็ม=คอแฮนด์ครับ ปรับความสูงโดยการคลายน็อตยึดคอออก ขันเอาฝาปิดก้าคอออก ดึงคอออกมาจากก้านตะเกียบที่ยื่นขึ้นมา เพิ่มหรือลดแหวนรองคอตามต้องการ ใส่คอแฮนด์กลับลงไป ใส่แหวนที่เอาออกมากลับลงไปด้วยอย่าให้มีที่ว่างระหว่างฝาปิดคอกับคอแฮนด์ ขันฝาปิดคอให้แน่นก่อน มันจะช่วยกดให้คอและแหวนรองคะดันกับแหวนยึดตะเกียบให้ล็อคสนิท ไม่งั้นคอจะหลวมก๊อกแก๊กๆได้ ขันน็อตยึดคอแฮนด์เข้าไปพอควร จัดให้แนวคออยู่ตรงกับแนวล้อหน้า แล้วขันยึดให้แน่นหนา เสร็จเรียบร้อยครับ

รูปติดใว้ก่อนครับเพราะกำลังจะออกไปธุระพอดีถ่าให้ไม่ทันน่ะครับ เดี๋ยวท่านอื่นอาจจะมาช่วยเพิ่มเติรมรายละเดียดให้อีกทีครับ
อพท.