ถามๆตอบๆ
No One Knows Everything

  14757  


ทำจักรยานธรรมดาให้เป็นจักรยานไฟฟ้า


natta
New Member


เข้าร่วม : 06 มี.ค. 50
เปิดกระทู้ : 2 ครั้ง
ให้ความเห็น : 1 ครั้ง
12 มี.ค. 50  13:59:14 น.

อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดนึงจากท่านสมาชิกค่ะ พอดีว่าเป็นกลุ่มวิศวกรที่รวมตัวกันพยายามจะพัฒนาอุปกรณ์ conversion kit ตัวเล็กๆเอาไว้ติดจักรยานธรรมดาที่ใช้ตามบ้านนี่แหละให้เป็นจักรยานไฟฟ้าได้ โดยเมื่อเวลาแบตเตอร์รี่หมดแล้วก็ปั่นได้โดยปกติ ไม่หนักเหมือนพวกที่มีในตลาดปัจจุบัน และระยะเวลาในการชาร์จแบตฯก็เร็วขึ้นจาก 4-9 ชม. เป็นสัก 1 ชม. และราคาไม่แพงมาก อยากทราบว่าน่าสนใจไหมคะ อยากทราบความเห็นจริงๆคะ เพราะจะเป็นประโยชน์มากๆ ว่าจะดำเนินงานต่อดีหรือไม่ ขอขอบพระคุณมากค่ะ


สนใจ
Unregistered

[ 202.151.4.43 ]
12 มี.ค. 50  14:04:08 น. # 1

สนใจมากครับ น่าจะคิดค้นให้สำเร็จ หากเป็นต้นแบบก็ควรจดลิขสิทธิ์ไว้ด้วย เดี๋ยวอเมริกาจะเอาไปเหมือนข้าวหอมมะลิ

เสือ Spectrum
Unregistered

[ 203.113.32.10 ]
12 มี.ค. 50  21:20:58 น. # 2

ก็คงต้องทำ Prototype ออกมาเหมือนพวกรถยนต์มังครับ อธิบายกันบนแผ่นกระดาษอย่างเดียวคงไม่เห็นภาพและจุดอ่อน จุดแข็ง ของอุปกรณ์ครับ

ในสภาพการใช้งานจริงในปัจจุบัน จักรยานไฟฟ้าเสียง่าย ก็เพราะผู้ใช้คาดหวังว่า

- บิดคันเร่งแล้วมันจะวิ่งพุ่งเหมือนมอเตอร์ไซด์

- โดยเฉพาะเวลาขึ้นสะพาน (บิดคันเร่งแล้วน่าจะแล่นขึ้นสะพานได้เร็วขึ้น)

- แล่นกลางฝนได้

- นั่งซ้อนได้เหมือนจักรยานแม่บ้าน

ในแง่การตลาดก็คงต้องเผื่อปัญหาไว้ว่าในระยะแรกหากมีการเคลม-ส่งซ่อมจำนวนมากๆ จะรับมือกับปัญหาอย่างไร?

ตอนนี้ถ้าพูดถึงแนวจักรยานอย่างที่ คุณ natta ถามมา ถ้าผมจำยี่ห้อไม่ผิดจักรยาน Coppi ทำรถไฟฟ้า (ล้อ 22 นิ้ว?) เหมือนรถแม่บ้านธรรมดาที่มีมอเตอร์แยกชุดออกมาจากดุมล้อแล้วใช้โซ่อีกชุดหนึ่งไปคล้องที่เฟืองหลังซึ่งมี 2 ใบแทนครับ (ราคาประมาณ 8000 - 9000 บาท)

Fisherman41
Member


เข้าร่วม : 27 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 10 ครั้ง
ให้ความเห็น : 148 ครั้ง
12 มี.ค. 50  22:06:02 น. # 3

สนใจครับ

อยากให้ลดข้อบกพร่องที่พี่เสือสเป็คฯเกริ่นไว้ครับ แต่เข้าใจว่ามันต้องใช้เวลานานและแน่นอนงบประมาณที่จะตามมาอีกมหาศาล กว่าจะคุ้มทุนและเป็นที่พึงพอใจของผู้บริโภค ซึ่งคาดหวังไว้สูงเหลือเกินว่าจะต้องเหมือนเครื่องยนต์ใช้น้ำมันทั้งหลาย

อันนี้ผมยอมรับได้ครับว่าไฟฟ้า ยังงัยมันก็ต้องด้อยกว่า แต่จะทำอย่างไรให้ลดมลพิษทางอากาศ เสียง และผมว่าไม่เห็นจำเป็นต้องซิ่งแซงนรกแต่อย่างใดก็ถึงจุดหมายได้ (อย่างปลอดภัย) เช่นกัน คือ ลบข้อด้อยของเครื่องยนต์ได้หลายอย่าง

จุดด้อยที่ผมเกรงอีกอย่างคือ การใช้งานของแบตฯ ซึ่งสั้นและแรงจะตกเมื่อแรงดันตกลงมา จักรยานไฟฟ้าที่มีขายผมเห็นว่ามันปั่นไม่ไหวเลยครับ แบตฯหมดก็เหมือนเศษเหล็กอันไม่พึงประสงค์ ดังนั้นน้ำหนักก็ไม่ควรจะมากเกินกว่า จะปั่นได้ (ตอนแบตฯหมดแล้วจะกลับบ้าน   )

แน่นอนครับ การประจุไฟต้องไม่นานยืดเยื้อ เพราะว่าคนไทยใจร้อนมาก เติมน้ำมัน ไม่เกินห้านาที วิ่งได้อีกหลายวัน บิดได้ 100 ขึ้น (ไปลงนรกซะก็มาก บาดเจ็บพิการซะก็เยอะ สถิติตายอันดับหนึ่งครองแชมป์มานานและจะเป็นอีกต่อไป คือ ผลพวงจากการขี่มอเตอร์ไซค์) แต่ประจุไฟ 4-5 ชั่วโมง แม่ไม่ปลื้มเลย นี่คือข้อติติง

ช้าหรือเร็ว ผมก็ยังอยากเห็นคนไทยพัฒนาขึ้นมาครับ เป็นกำลังใจให้ครับ  

เสือ Spectrum
Unregistered

[ 203.209.112.79 ]
13 มี.ค. 50  12:47:57 น. # 4

วันนี้ผมไปได้แง่คิดอีกอย่างหนึ่งซึ่งฟังดูแล้วเหมือนกับว่าเป็นพวกช่างติเหลือเกิน แต่ ผมว่ามันน่าจะเป็นสภาพความเป็นจริงที่เราจะพบได้ทั่วๆ ไปคือถ้าชุด Conversion kit นี้วางจำหน่าย.....

- ติดตั้งบนจักรยานล้อ 20 นิ้วให้ลูกเล่นได้หรือไม่?

- ติดบนจักรยานแม่บ้านธรรมดา (ล้อ 24 นิ้ว) ได้หรือไม่?

- เอาไปใช้กับจักรยานบรรทุกและส่งของได้หรือไม่?

.....และคำถามสำคัญสุดท้ายคือ

- ติดตั้งอย่างไร? ยากใหม?

แต่คำถามในมุมของ R&D คือถ้าติดตั้งผิดวิธีแล้วอุปกรณ์นี้ยังจะ... "ทำงาน" อยู่หรือไม่? และจะมีผลอย่างไร?

ผมเคยพัฒนา Software ประเภท DATABASE ภาษาไทยเมื่อย้อนหลังไปสัก 10 กว่าปีที่ผ่านมาครับ เชื่อหรือไม่ครับว่า Software บางตัวนั้น "ฉลาด" ขนาดที่

- ไม่กรอกข้อมูลอะไรเลย เพียงแต่เคาะแป้น "Enter" ก็ "เก็บข้อมูลให้แล้ว"

- ชื่อนาย แต่สามารถกรอกเพศ "หญิง" ได้

- ใช้ชื่อเป็นรหัสตัวอักษรและตัวเลขใดๆ ก็ได้สำหรับข้อมูลในลักษณะ "ทะเบียนสมาชิก"

เท่านี้ก็พอจะมองเห็นแล้วใช่ใหมครับว่า Output" ของมัน "ใช้งานจริงได้หรือไม่" 5555

teerapong
Unregistered

[ 202.44.32.9 ]
29 ต.ค. 50  13:49:06 น. # 5

อยากทำเกี่ยวกับ คืนพลังงานกลีบให้แบตเตอรรี่     teerapong_ee@hotmail.com

เอ๋
Grand Member


เข้าร่วม : 26 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 78 ครั้ง
ให้ความเห็น : 4474 ครั้ง
31 ต.ค. 50  08:03:24 น. # 6

http://www.212cafe.com/boardvip/list3.php?user=bond

เตอร์ โคราช
Unregistered

[ 118.173.235.217 ]
23 ม.ค. 53  16:39:42 น. # 7

ผมเคยทำส่งอาจารย์สมัยเรียนอยู่ ยากมากเลยครับ เวลาคิดมันง่าย
เมื่อทำแล้ว ปัญหามันเยอะมาก

ชัย
Unregistered

[ 125.26.136.116 ]
23 ม.ค. 53  19:53:45 น. # 8

หาวิธีการเอาเครื่องยนต์เล็กๆแบบเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายมาติดตั้งบนจักรยานก็น่าสนใจนะครับ ทำให้ ราคาถูก ประหยัด ใช้งานดี เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค

siamman18
Unregistered

[ 61.90.122.30 ]
24 ม.ค. 53  10:54:55 น. # 9

อ่าถ้าอยากได้แหล่งข้อมูลดีๆ ลองไปเมืองจีนสิครับ
จักรยาน และสกูตเตอร์  ไฟฟ้ามีตรึม ขายกันเพียบ แต่ผมไม่รู้เขาทำไงนะ
เอาแค่ คุนหมิงก็ได้ครับ ขายกันเกลื่อน วิ่งกันตรึม ลองไปหาข้อมูลจากเมืองนี้ได้
รับรองว่าคุณได้บางอ้อ บางอย่างแน่นอน อาจจะซื้อ know how จากจีนไปเลยก็ได้ง่ายกว่า
แต่ประเทศเรามีทรัพยากรด้านทำเก็บประจุไฟฟ้าหรือครับ ถ้าทำคงแพงนรกแน่นอนเชื่อดิ

ไล้ท์ ไซคลิสท์ รักมิเลือน
Unregistered

[ 118.173.23.105 ]
24 ม.ค. 53  12:09:50 น. # 10

$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$


...ผมขอบอกในฐานะผู้ใช้มากว่าสองปี

จักรยาน COPPI ราคาหมื่นสอง ลดเหลือ 1,650 ผมซื้อที่โลตัส

ฝุ่นเกาะ ไม่มีใครกล้าซื้อ เพราะใช้ไม่เป็น ไม่รู้จะชาร์ทอย่างไร

กลัวไม่ทน ซ่อมยาก หาที่ซ่อมไม่ได้..

...ถ้าจะให้เล่าอย่างละเอียด ยาววววมากกกกก

ย่อๆ ว่า แบตไม่นานก็เสื่อม ลูกละ เกือบพัน ใช้สองลูก

บางรุ่น สามลูก กระเทือนมาก หรือโดนน้ำ เสียง่าย

ผมมีสี่คัน ที่ซื้อเพราะลดราคา ขนาดรถเปล่าไม่มีมอเตอร์ ยังคันละสามพันกว่า

เสียแล้วสองคัน มอเตอร์ช๊อต ใหม้ ซ่อมไม่คุ้ม

...ยางหายาก ไม่ค่อยมี่ขาย

เอาไว้ขี่เล่นๆใกล้ๆ ได้ครับ ใช้งานจริง ไม่ได้เรื่อง..


WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW

nowa
Unregistered

[ 125.26.109.67 ]
30 ก.ย. 53  14:39:08 น. # 12

ผมก็ซื้อจักรยานไฟฟ้ามาใช้ ได้ประมาณเกือบปีแล้ว ปัญหาคือ แบตเตอร์รี่ที่มันติดมากับเครื่องจะไม่ค่อยทน แรกๆๆ วิ่งดี ฉิว ปลิวลม แต่พอพักหลังๆ ชาร์ตไฟ วิ่งได้แปปเดียวหมดแล้ว ผมลองถอดออกมาดู มันใช้ แบตเตอร์รี่ แบบถูกๆอะ เลยตัดสินใจไปเปลี่ยนแบตเตอร์รี่เป็นอย่างดี ปรากฏว่า วิ่งฉิว การชาร์ตก็จะเร็วขึ้น และวิ่งได้นานกว่าเดิม สรุปซื้อมาใช้ก็ประหยัดเงินได้พอสมควร คุ้มกว่าใช้น้ำมันแน่นอน

ก๋องแก๋ง
Unregistered

[ 125.25.51.187 ]
02 ต.ค. 53  16:00:08 น. # 13

เอานี้ไปดูเป็นไกด์ วิศวกรผู้หญิงเขาทำไว้ขี่เล่นเอง สวยและแข็งแรงดี เรายังอยากได้แต่ทำไม่เป็น เฮ้อ กุ้ม http://www.vigothailand.com/board/index.php?topic=98998.0

BPB
Unregistered

[ 125.27.106.131 ]
22 ต.ค. 53  17:08:05 น. # 14

ป่านนี้คงจะจบไปแล้ว ผมว่าทำเป็นแบบบริด คนปั่นครึง จักรยานครึ่ง ก็ดีนะ คิดเอาเองครับ

ออยห้วยขวาง
Unregistered

[ 210.246.88.211 ]
26 เม.ย. 55  15:52:41 น. # 15

จักรยานยนต์ออโต้ใช้ล้อหลังเราจะใช้ล้อหน้ามาใส่ดุมมอเตอร์ให้เป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าลูกผสมจะเป็นไปได้ยากไหมระบบไฟเราอาจจะแยกกันก็ได้พอแบตหมดเราก็ใช้น้ำมันน่าสนใจนะครับไม่มีใครทำแต่ผมก็ไม่ใช่ช่างแต่มีความคิดนี้พอจะเป็นไปได้ไหมครับอยากเห็นมาก
อพท.