ถามๆตอบๆ
No One Knows Everything

  4302  


ปัญหา เกี่ยวกับการสูยางคับ


เด็กฝึกหัด
Unregistered

[ 203.148.212.134 ]
20 พ.ย. 48  14:02:51 น.

ผม ขี่เสือหมอบ ได้ประมาณเดือนนึงนะคับ พอดีใหม่ๆไม่ได้นึกถึงเรื่องการเติม ลมยางเท่าไหร่ พอเวลาผ่านไป เจ้ายางน้อยๆ มันก็เริ่ม อ่อนนุ่มนิ่ม ลง เลยปั่น เจ้าน้องหมอบ ไปที่ร้าน ทางร้าน เค้าก็หยิบ ที่สูบมาให้ดูเป็นแบบสูบมือนะฮะ ปั่มๆๆๆๆ เหนื่อย~~~~ ปรากฏว่า วาวตรงจุก หัก เลยคับ เปลี่ยนยางใน T-T พวกพี่ มีค่ำแนะนำอย่างไรกะ ที่สูบ มือ มั้ยคับ เพราะตอนนี้ยางรั่ว~~~ กะที่สูบอันนี้(วันนี้เป็นวันอาทิตย์) อีกแล้ว คราวนี้ ยางในขาด เลยคับบริเวณรอบๆจุก หงุดหงิดมาก เพราะกำลังจะไปขึ้นดอย
ปล.เปลี่ยนเป็นแบบ สูบเท้าเลยดีมั้ย คับ
     ถ้าดี ช่วยแนะนำราคาย่อมเยา ให้ทีนะคับ ผมปั่นอยู่เชียงใหม่ รบกวนพี่ๆด้วยนะคับ


lucifer
Grand Member


เข้าร่วม : 23 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 82 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5167 ครั้ง
20 พ.ย. 48  20:07:19 น. # 1

wow  แรงดันลมในยางเสือหมอบหนะ มันประมาณ100psi (เป็นอย่างน้อย )เชียวหนา  สูบมือตัวจิ๊บจิ๊บคงจะเหนื่อยหน่อยแหละครับ

แนะนำให้หาสูบแบบตั้งพื้นครับ  จะได้เบาแรงหน่อย   สูบมือสำหรับเสือหมอบนั้นจะเป็นสูบที่ตัวไม่ใหญ่ แต่ช่วงชักยาวมากเพราะจะได้อัดแรงดันได้มากพอที่จะส่งเข้าไปในยางครับ

ลองหา Beto floor pump มาใช้สิครับ

เด็กฝึกหัด
Unregistered

[ 203.148.212.134 ]
21 พ.ย. 48  07:57:02 น. # 2

- - งั้นไอ่ที่ซื้อมาก็เสียเปล่าอะสิคับ เหอๆ เอาไปปั้ม เป่าลูกโป่งดีก่า คราวหน้าจะซื้อไร มาสอบถามพี่ๆก่อนนะคับ รบกวน ช่วยแนะนำด้วยนะค้าบ พี่ๆท้างหลาย ขอบคุณคับ

lucifer
Grand Member


เข้าร่วม : 23 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 82 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5167 ครั้ง
21 พ.ย. 48  10:12:54 น. # 3

      รูปที่ 1


      รูปที่ 2


เอารูปสูบมาให้ดู

รูป1. สูบมือของแท้ ยาวเฟื้อยเลย เขาจะเหน็บติดกับเฟรม  บางทีก็เรียก frame pump หนะ
รูป2. สูบตั้งพื้น  ช่วงชักยาวเช่นกัน  แต่กระบอกใหญ่  อัดแรงดันได้กว่า 130 PSI สบายๆครับ

อย่าไปหวังพึ่งสูบลมที่ใช้เครื่องปั๊มไฟฟ้าเลย  เพราะพวกนั้นส่วนใหญ่จะตั้งพิกัดแรงดันสูงสุดไว้แค่ประมาณ 70 PSI เท่านั้นแหละ   แรงดันสูงกว่านั้นสำหรับเขาคงจะไม่มีที่ใช้หนะ และมันกินไฟเครื่องปั๊มมากในการอัดอากาศไปเข้าถัง และที่สำคัญเวลาเอามาสูบยางเสือหมอบ แรงดันมันก็จะไม่พอสูบครับ

เด็กฝึกหัด
Unregistered

[ 203.188.26.144 ]
21 พ.ย. 48  14:28:34 น. # 4

ของผม อันที่ซื้อมา สูบมือ ความยาวครึ่งเดียวเอง  มือใหม่ เสียค่า ครูไป T-T ที่สูบที่ตั้งพื้นอะคับ ของถูก กะของแพงมัน ต่างกันตรงที่ความทนทาน เหรอคับ ช่วยแนะนำหน่อยนะคับ
ขอบคุณรูปมากๆคับ ทำให้เห็นว่าของที่ใช้กะเสือหมอบ มันเป็นยังไง *-*

เด็กฝึกหัด
Unregistered

[ 203.188.26.144 ]
21 พ.ย. 48  14:29:17 น. # 5

ของผม อันที่ซื้อมา สูบมือ ความยาวครึ่งเดียวเอง  มือใหม่ เสียค่า ครูไป T-T ที่สูบที่ตั้งพื้นอะคับ ของถูก กะของแพงมัน ต่างกันตรงที่ความทนทาน เหรอคับ ช่วยแนะนำหน่อยนะคับ
ขอบคุณรูปมากๆคับ ทำให้เห็นว่าของที่ใช้กะเสือหมอบ มันเป็นยังไง *-*

เด็กฝึกหัด
Unregistered

[ 203.188.26.144 ]
21 พ.ย. 48  14:29:20 น. # 5

ของผม อันที่ซื้อมา สูบมือ ความยาวครึ่งเดียวเอง  มือใหม่ เสียค่า ครูไป T-T ที่สูบที่ตั้งพื้นอะคับ ของถูก กะของแพงมัน ต่างกันตรงที่ความทนทาน เหรอคับ ช่วยแนะนำหน่อยนะคับ
ขอบคุณรูปมากๆคับ ทำให้เห็นว่าของที่ใช้กะเสือหมอบ มันเป็นยังไง *-*

lucifer
Grand Member


เข้าร่วม : 23 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 82 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5167 ครั้ง
21 พ.ย. 48  18:27:56 น. # 7

floor pump ตัวที่ผมใช้ก็ไม่ได้แพงอะไรมากมายครับ  ซื้อไว้นานแล้วเหมือนกัน  เพราะว่าช่วงนั้นผมปั่นเสือหมอบแทบจะทุกเย็น   ใช้สูบมือรับรองตายสถานเดียว   สูบพื้นยังอัดซะหน้ามืด

ของถูก ของแพง น่าจะแตกต่างกันที่วัสดุมากกว่าครับ   แต่ของที่ใช้เป็น พลาสติก ABS พวกนี้ไม่แตก ไม่หักง่ายๆ  วัสดุที่ใช้ก็น่าพอใจครับ

เสือกระดาษ
Unregistered

[ 203.146.196.98 ]
22 พ.ย. 48  07:59:33 น. # 8

ขอผ่านมาแซวคุณหมอ (ป๋าลู) หน่อยนะครับ

เห็นรูปที่ 1 ของความเห็นลำดับที่ 3  แล้วนึกว่าเป็นอาวุธชนิดใหม่ในเกมส์ Doom 3 หรือเกมส์พวก First person shooting ที่เด็กชอบเล่นกันซะอีก  เดี๋ยวคงมีตัวอะไรโผล่มาจากหลืบกำแพง  จะได้เอาสูบ Zefal  ฟาดหัวซะเลย  นี่แหละอีกหนึ่งประโยชน์ของสูบมือ...5  5  5

lucifer
Grand Member


เข้าร่วม : 23 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 82 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5167 ครั้ง
22 พ.ย. 48  09:01:29 น. # 9

อีกประโยชน์หนึ่งครับ ใช้มาแล้วด้วย  คือเอาไว้หวดหมา อิ อิ อิ กลิ้งมาตัวหนึ่งแล้ว    แลกกับสูบงอ ( ไม่ค่อยจะคุ้มกันเท่าไหร่  แต่โชคดีที่ดัดแล้วยังกลับมาใช้ได้อีก )

คิงคอง
New Member


เข้าร่วม : 08 มี.ค. 49
เปิดกระทู้ : 6 ครั้ง
ให้ความเห็น : 25 ครั้ง
13 มี.ค. 49  15:17:19 น. # 10

แล้วการเช็คลมยาง ควรเช็คบ่อย ๆ แค่ไหนครับ ถ้าขี่ทุกวัน หยุด วันอาทิตย์วันเดียวอ่ะครับ วันละประมาณ 1 ชั่วโมง

lucifer
Grand Member


เข้าร่วม : 23 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 82 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5167 ครั้ง
13 มี.ค. 49  21:53:25 น. # 11

ผมจำได้ว่าคุณคิงคองนน.ตัวค่อนข้างเอาการอยู่  หากสูบคุณเป้นแบบfloor pump ที่มีเกจวัดลมในตัว  ผมว่าหมั่นสูบวันเว้นวัน หรือ วันเว้น2วันก็ได้ครับ   ยางเสือหมอบเส้นเล็ก แต่แรงดันสูง มันเลยคงรูปอยู่ได้  หากปล่อยให้ลมยางอ่อนลงไปโดยเผลอไผล เวลาตกหลุมหรือกระแทกขอบถนน ยางในจะแตกได้ง่ายครับ   ( ผมเคยเผลอไผลละเลย  ผลคือยางระเบิดเพราะตกหลุม ส่วนยางนอกขอบปริอีกต่างหาก  ขอบล้อบุบเล็กน้อย  งานนั้นเซ็งไปหลายวันเหมอืนกัน )

โดยเฉลี่ยแล้วยางในหัวศรเล็กมีอัตราซึมลมที่ค่อนข้างต่ำครับ  อย่างน้อยก็ควรสูบหรือเช็คลมทุกๆ 3-5 วันก็น่าจะดีนะครับ

เพื่อน~*
Unregistered

[ 124.120.0.243 ]
14 มี.ค. 49  18:13:21 น. # 12

เป็นผมขี่จักรยานเข้าปั้มน้ำมัน อิอิ ไม่เมื่อย ไม่เหนื่อย ฟรีอีกตังหาก

lucifer
Grand Member


เข้าร่วม : 23 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 82 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5167 ครั้ง
14 มี.ค. 49  21:32:54 น. # 13

ถ้าเป็นเสื้อภูเขา  ลมในปั๊มหนะพอครับ
แต่สำหรับเสือหมอบ  ผมบอกแล้วว่าแรงดันลมยาง 100PSI up นั้น  หาปั๊มลมไฟฟ้า หรือ สถานที่บริการยากครับ   แรงดันพวกนั้นมากสุดก็แถวๆ70PSI  ไม่ค่อยมีที่ไหนเก็บลมแรงดันสูงถึงระดับ100PSIหรอกครับ  มันอันตายและเปลีองพลังงานในการสร้างความดันแบบนั้น   ( ยกเว้นจะต่อจากถังแกสไนโตรเจน โดยให้เขาปรับRegulator ใหม่ให้แรงดันสูงมากพอจะเติมยางเสือหมอบ )

บอล
Unregistered

[ 148.177.241.8 ]
15 มี.ค. 49  06:52:57 น. # 14

ป๋าลูครับ ถ้าขับอาทิตย์ละครั้งทำไมต้องเช็คลมบอยๆล่ะครับ อย่างผมเอง แค่สูบก่อนขี่วันเสารฺเองครับ

คิงคอง
New Member


เข้าร่วม : 08 มี.ค. 49
เปิดกระทู้ : 6 ครั้ง
ให้ความเห็น : 25 ครั้ง
15 มี.ค. 49  13:47:10 น. # 15

ขอบคุณครับป๋า ตอนนี้เช็ค 3 - 5 วันที แล้วแต่จะนึกได้ แต่ต่อไป
จะเช็ควันเว้นสองวันอย่างที่ป๋าว่าดีกว่าครับ ตอนนี้ไปไหนมาไหน ก็พกรถ ติดใส่ cap หลังตลอดเลยครับ เดี๋ยวต่อไปจะเอาสูบลมติดลดไว้ด้วยดีกว่าครับ อ้อ คุณบอลครับ ที่ป๋าลูบอกว่า เช็คบ่อย ๆ นั้นเพราะผม ขี่ทุกวันครับ หยุดขี่แค่วันอาทิตย์วันเดียว สงสัยผมเว้นวรรคผิดน่ะครับ เลยเป็นไปว่า ขี่ทุกวันหยุด วันอาทิตย์วันเดียว อิอิอิ แค่เว้นวรรค ความหมายก็เปลี่ยนแว้วววววววววว

เสือน้อย
Unregistered

[ 124.120.143.112 ]
02 เม.ย. 49  19:28:56 น. # 16

ขออนุญาตเพิ่มเติมเทคนิคการสูบลมแบบพกพากะเจ้าเสือหมอบ  ในกรณียางรั่วและปะเปลี่ยนยางในระหว่างการเดินทาง  พอให้ยางแข็งซัก ๘๐-๙๐ psi  

ให้ถอดล้อ เอาหัวสูบลมที่อัดกระจุ๊บยางพร้อมสูบแล้วยันกะหัวเสาของหลักกิโลฯริมทาง  หรือปุ่มต้นไม้ที่แข็งแรงพอ  หรืออิ่นๆที่พอเหมาะ  ให้ยืนตั้งท่าสูบให้ทะมัดทะแมง  อัดลมโดยใช้แรงขาและสโพกช่วย...แรงจากท่อนแขนและหัวไหล่...ใช้ในการประคองสูบเท่านั้นครับ

เหตุที่ต้องเอาหัวสูบไปหาที่ยันค้ำ  เพราะป้องกันไม่ให้หัวสูบโยกระหว่างสูบ  ที่เป็นเหตุให้แกนหัวศรถูกโยกไปมาระหว่างสูบจนหักไปเลย

และเหตุที่ต้องหาจุดที่เป็นส่วนของตาไม้  ยันหัวสูบ  เพราะหากเป็นลำต้นตรง  สูบบางรุ่น  หัวสูบจะไม่ขนยันกะต้นไม้ที่เอาไปยัน  ก็จะมีช่องว่างให้หัวสูบโยกไปมาระหว่างสูบได้เช่นกัน

เรื่องจุดเติมลม...เมื่อตอน..คือสี่ห้าปีก่อน  ผมก็เจอปัญหาว่าตามปั๊มน้ำมันมักจะอัดลมไว้ให้ลูกค้า..ซึ่งเป็นลูกค้าประเภทรถเก่งเสียส่วนใหญ่...ความดันไม่ถึง ๑๐๐ PSI  

แต่ในปีสองปีนี้ที่ได้ปั่นเที่ยวทั่วไทย  ได้พบว่าแทบทุกปั๊มอัดลมระดับ ๑๔๐-๑๗๐ PSI  เหลือเฟือต่อการเติมยางเสือหมอบ  เพียงแต่เราต้องเตรียมอะแดปเตอร์..ราคาซักอันละ ๓๐ บาท...ติดตัวไว้    

พูดถึงความดันลม...เมื่อก่อนผมเคยแต่ใช้วิธีประมาณเอาโดยการดีดยางนอก  ฟังเสียง   ...วิธีนี้..ผมเติมแล้ว...ยางนอกแตกระหว่างปั่นนับได้สองครั้ง  เหตุคือเติมลมร่วม ๑๓๐-๑๔๐ PSI  โดยไม่ค่อยรู้ตัว  

ถึงต้องลงทุนซื้อที่วัดลมสำหรับจักรยานโดยเฉพาะ  ..ทีนี้สบายเลยครับ  มั่นใจเรื่องการเติมลมให้ได้พอดีตามต้องการ  และไม่เจอปัญหาเรื่องยางระเบิดระหว่างปั่นอีกเลบ

คิงคอง
New Member


เข้าร่วม : 08 มี.ค. 49
เปิดกระทู้ : 6 ครั้ง
ให้ความเห็น : 25 ครั้ง
19 เม.ย. 49  17:32:41 น. # 17

เผอิญ search หาแล้ว ไม่พบคำถามคล้าย ๆ กันกับที่ผมสงสัย ขออนุญาต เพิ่มเติมในกระทู้นี้นะครับ

สอบถามป๋าลูหรือพี่ ๆ ทั้งหลายในนี้นะครับ ว่าผมใช้ยางนอกแบบพับของ maxxis ที่ยางเขียนไว้ว่า 120 PSI ขนาด 700 * 23c น้ำหนักตัวประมาณ 110 Kg ตอนนี้สูบลมไว้ที่ 100 PSI ไม่ทราบว่า ลมน้อยไปหรือเปล่าครับ เพราะเดิมใช้ล้อติดรถ ที่ยางมันเขียนไว้ 100 PSI ก็เติม 100PSI มาตลอด แต่ยางเดิมแตกบ่อยมากครับ น่าจะเป็นที่น้ำหนักตัวและขี่ลงทางลูกรักบ่อย ๆ (ก่อนเข้าบ้านประมาณ 2.5K เป็นทางลูกรัง บางทีขี้เกียจไหลไปช้า ๆ ก็ปั่นเข้าบ้านเหมือนกัน อาศัยจำไลน์ได้ก็ไม่ค่อยกระแทกเท่าไร) ส่วนใหญ่ยางนอกหลังจะแตกครับ เป็นเส้นเลยครับ ยางในปูดออกมาเลยครับ ทีนี้เปลี่ยนยางนอกแล้วทั้งหน้าหลัง แต่สงสัยครับ ว่าควรเติมลมให้เป็น 120 PSI ตามที่บอกไว้ที่ขอบยางนอกหรือเติมเท่าไรดีครับ (เคยลองอัดถึง 120 แล้วมันแข็ง ๆ ไม่กล้าขี่ครับกลัวยางแตก เลยปล่อยให้เหลือ 100 ครับ)

ขอบคุณครับ

lucifer
Grand Member


เข้าร่วม : 23 ก.ย. 45
เปิดกระทู้ : 82 ครั้ง
ให้ความเห็น : 5167 ครั้ง
19 เม.ย. 49  21:47:35 น. # 18

น้ำหนักตัวเยอะนี่ เติม120 ได้เลยครับ  ไม่ต้องกลัวระเบิดหรอกครับ  
ที่แก้มยางมักจะบอกแรงดันลมขั้นต่ำที่แนะนำ  เพราะถ้าต่ำกว่านี้ ยางนอกจะไม่สามารถคงรูปอยู่ได้  ขอบยางอาจจะปลิ้นออกมาจากขอบล้อ และยางในก็จะปลิ้นตามมา แล้วก็ปุ้ง อิ อิ อิ

ลมยางอ่อนเกินไป ก็ทำให้ยางแตกได้ง่าย
แข็งเกินไป ก็ระเบิดได้
แต่ลมยางจะสัมพันธ์กับลักษณะหรือโครงสร้างของยางนอก  และสัมพันธ์กับน้ำหนักตัวของผู้ปั่น

ยางหลังแตกบ่อยๆ ก็น่าจะสัมพันธ์กันนะครับ  ลองยกก้น แล้วยืนบันไดแทนสิครับ  ผมปั่นเสือหมอบเวลาพวกลากเข้าไปทางลุกรัง  ก็ยืนปั่นเอาบ้าง  ปล่อยๆไหลไปบ้าง  ด่ามันไปบ้าง อิ อิ อิ
อพท.